หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม
ปริญญาเอก
นิเทศศาสตร์
นวัตกรรม

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม เป็นหลักสูตรขั้นสูงที่มีการบูรณาการและประยุกต์นวัตกรรม แนวคิดเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางด้านการสื่อสารกับงานด้านอื่นๆแบบสหวิทยาการ เป็นหลักสูตรที่นำเสนอนวัตกรรมองค์ความรู้นิเทศศาสตร์ยุคใหม่ ในมุมมองที่ต่างจากอดีตและเสนอมุมมองที่เป็นนวัตกรรมในภาพกว้าง จึงนับเป็นการบูรณาการศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์นักนิเทศศาสตร์และบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่และทันสมัย เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกด้านทั้ง เทคโนโลยีสังคมและวัฒนธรรมในลักษณะต่างๆ มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้ง ในการสังเคราะห์การวิจัย การวางแผน การประเมินผลและการพัฒนาการดำเนินงานในเชิงประยุกต์ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเลือกแผนการศึกษาที่ตรงกับความต้องการของคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาคปกติ
การเรียนการสอนภาษาไทย
ค่าเล่าเรียน:
แบบ 1 (1.1)
หน่วยกิตละ 10,000 บาท
ประมาณ : 541,500
แบบ 2 (2.1)
หน่วยกิตละ 10,000 บาท
ประมาณ : 667,500
แบบ 2 (2.2)
หน่วยกิตละ 10,000 บาท
ประมาณ : 973,500
เวลาเรียน
ภาคปกติ จันทร์ – ศุกร์ 9:00 น. – 16:00 น.
ภาคพิเศษ เสาร์ – อาทิตย์ 9:00 น. – 16:00 น.
ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1 สิงหาคม – ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2 มกราคม – พฤษภาคม

โอกาสในการประกอบอาชีพ
โอกาสในการประกอบอาชีพ หากได้เรียนต่อปริญญาโท (ป.โท) ในหลักสูตรนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ที่นิเทศ@นิด้า คุณจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในสายอาชีพดังต่อไปนี้
- นักบริหารด้านการสื่อสารที่ปฏิบัติงานในภาครัฐและเอกชน
- นักประชาสัมพันธ์ บุคลากรด้านการสื่อสารองค์กร
- ครีเอทีฟ
- นักการสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัล
- อาจารย์ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์และสังคมศาสตร์
- บุคลากรในหน่วยงานราชการหรือสถานประกอบการที่มีการใช้ความรู้ทางด้านการสื่อสาร
- เจ้าของกิจการด้านการสื่อสาร และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- นักวิจัยด้านการสื่อสารและอื่นๆ
- อาชีพอิสระด้านการตลาดและดิจิทัล
- นักสื่อสารสุขภาพ
- นักวิชาการภาคประชาสังคม
มาเพิ่มโอกาสการทำงานในสายอาชีพที่เราชอบ มาสมัครเรียนต่อปริญญาโท (ป.โท) ที่นี่ นิเทศ@นิด้า กันเถอะ หากคุณเป็นคนที่ใช่ เรามีทุนเรียนต่อปริญญาโท ให้ด้วยนะ !
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ดำเนินการวิจัยสาขาการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่
บูรณาการแนวคิดและทฤษฎีด้านนวัตกรรมการสื่อสารไปสู่การทำงานด้านการสื่อสารอย่างมืออาชีพในยุคดิจิทัล
สร้างเนื้อหา ผลิตภัณฑ์การเล่าเรื่อง และการออกแบบการสื่อสารที่ตอบสนองต่อทิศทางในอุตสาหกรรมการสื่อสาร
สร้างเครือข่ายสังคมดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรม
เสนอวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีนวัตกรรมในวิชาชีพด้านการสื่อสารดิจิทัล
เลือกมาตรฐานคุณค่าและจริยธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และการประกอบอาชีพอย่างสง่างามเพื่อการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารในยุคดิจิทัล
สามารถจัดการเครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัลอย่างหลากหลาย เพื่อการวางแผน ออกแบบ และประเมินสำหรับโปรแกรมด้านการสื่อสารการตลาด และการสื่อสารดิจิทัลและธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
มีทักษะด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการตราสินค้า การจัดการองค์กร การตลาดดิจิทัลและโมเดลทางธุรกิจ
ประยุกต์ใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การประสานงาน การทำงานเป็นทีม การเจรจาต่อรองในการทำงานกับบุคคลภายในองค์กรและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างหลักสูตร
| หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตรแผน ก (ทำวิทยานิพนธ์) | โครงสร้างหลักสูตรแผน ข |
|---|---|---|
| วิชาเสริมพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต |
| วิชาหลัก | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| วิชาเอก | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| วิชาเลือก | – | 9 หน่วยกิต |
| วิชาการค้นคว้าอิสระ | – | 3 หน่วยกิต |
| วิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | – |
| รวม |
กำหนดการ
| รับสมัครออนไลน์ https://admission.nida.ac.th/ | บัดนี้ ถึง 7 ธันวาคม 2568 |
| ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ | 11 ธันวาคม 2568 |
| สอบสัมภาษณ์ | 13 หรือ 14 ธันวาคม 2568 |
| ประกาศผลคัดเลือก | 19 ธันวาคม 2568 |
| ยืนยันตัวตน | 19 – 21 ธันวาคม 2568 |
| ส่งอีเมลถึงนักศึกษา | 25 ธันวาคม 2568 |
| รับเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา | 25 – 30 ธันวาคม 2568 |
| ลงทะเบียน | 25 – 30 ธันวาคม 2568 |
| ชำระเงินค่าลงทะเบียน | 25 ธันวาคม 2568 – 3 มกราคม 2569 |
| ปฐมนิเทศ | กำหนดภายหลัง |
| เปิดภาคเรียน | มกราคม 2569 |
หมายเหตุ : กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ให้ติดตามประกาศของคณะต่อไป
