Advisor to the Dean Emeritus Prof. Yubol Benjarongkij, Ph.D.

Emeritus Prof. Yubol  Benjarongkij, Ph.D.

Advisor to the Dean Emeritus Prof. Yubol Benjarongkij, Ph.D.

  • Fullname :Emeritus Prof. Yubol Benjarongkij, Ph.D.
  • Position :Advisor to the Dean
  • Tel :+(662) 727-3729
  • Email : yubol.b@nida.ac.th

About

  • Education :อักษรศาสตรบัณฑิต จุฬาฯ 2518
  • Communication (MA.) Michigan State University 2522
  • Mass Communication(Ph.D.) The Ohio State University 2527

Expertise of Academic

  • Research :งานวิจัยด้าน :นิเทศศาสตร์ การประชาสัมพันธ์

Academic Works

  • Journal :

  • Yubol Benjarongkij, Smith Boonchutima (2012) The Assesment of the State of Journalism Across Nations. Worlds of Journalism Study (WJS)
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ (2554). สรุปผลการศึกษาและข้อเสนอแนะเพื่อการปฎิรูปสื่อในประเทศไทย วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 4 (1), 1-17.
  • Benjarongkij, Y. (2008). Communication management: The role of management in communication professionals.Journal of Public Relations and Advertisting, 1, 1-14.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, ธีรดา จงกลรัตนาภรณ์, ประภัสสร จันทร์สถิตพร และ พรทิพย์ ชนะค้า. (2552). การใช้การสื่อสารแบบไวรัลผ่านทางฟอร์เวิร์ดเมลและผลการตอบสนองของผู้รับสาร. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 2 (1), 1-11.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, กรรณิการ์ อัศวดรเดชา และรุ่งนภา พิตรปรีชา.(2552). การศึกษากระบวนการจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ขององค์กรภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา,2 (2), 1-13.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, วรวรรณ องค์ครุฑรักษา. (2553). การศึกษากระบวรการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ในองค์กรธุรกิจข้ามชาติ. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา,3 (1), 1-17.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, วาสิตา บูรณศิลปิน. (2553). การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าขององค์กรธุรกิจไทย. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา,3 (2), 1-18.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, เพ็ญพักตร์ เดียวสมบูรณ์กิจ, จารุพร เลิศพิสัณห์ (2553). การแบ่งเขตพื้นที่ให้บริการกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่กิจการโทรทัศน์ที่มีการบอกรับสถาชิก (เคเบิ้ลทีวี). วารสารนิเทศสยามปริทัศน์, 170-184.
  • Yubol Benjarongkij, Pariechart Saitanoo. (2010). The Media Convergence Lifestyle Profile in Thailand. Media Asia an Asian Communication Quarterly Volume 37 Number 4, 232-243.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์. (2556). การเปิดรับข้อมูลข่าวสาร ความพึงพอใจ และความภักดีต่อตราสินค้าของสมาชิกเฟซบุ๊กแฟนเพจธุรกิจสินค้าในประเทศไทย. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 6 (1), 31-43.
  • Yubol Benjarongkij, Siripak Seewan. (2014). The Influencing Factors Pressuring Thai Women on Decision Making on Beauty and Appearance Transformation. Journal of Public Relations and Advertising Vol. 7 No. 2, 125-137.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, โสภาค พาณิชพาพิบูล. (2558).ตัวชี้วัดคุณค่าตราสินค้าในอุตสาหกรรมการบริการต้อนรับ: ธุรกิจโรงแรม. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 8 (2), 66-71.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, ภัทรพงศ์ เหล่าไพโรจน์. (2559).กลยุทธ์การสื่อสาร และการรับรู้โครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จากัด ผ่านชุมชนออนไลน์, ประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ ประจาปี 2559 คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (1 ก.ค. 2559), 315-334.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, ชนนิกานต์ เสริตานนท์. (2560). การยอมรับนวัตกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย กรณีศึกษา: บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน). วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 11 (1), 1-20.
  • IS/Thesis

  • กระบวนการจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤตของกลุ่มธุรกิจสายการบินในยุคดิจิทัล (2561) , กัลยกร นรภัทรทวีพร
  • FAMILY COMMUNICATION PATTERNS AND DIGITAL LITERACY OF DIGITAL NATIVES IN BANGKOK (2018) , Suparak Chutrakul
  • STRATEGIC SUSTAINABILITY COMMUNICATION MODEL OF LISTED COMPANIES IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND (2018) , Rittipol Kuntasuwun
  • STRUCTURAL EQUATION MODEL OF CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY INNOVATION, CORPORATE IMAGE AND CORPORATE REPUTATION TOWARDS CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY INNOVATION ADOPTION AMONG GENERATION Y (2018) , Chonnikarn Seritanondh
  • กลยุทธ์การสื่อสารและการรับรู้โครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด ผ่านชุมชนออนไลน์ (2559) , ภัทรพงศ์ เหล่าไพโรจน์
  • กลยุทย์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการเพื่อการสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้าไอศกรีมแท่งแม็กนั่ม (2557) , ปณัชชา ปนัดดาภรณ์
  • Intercultural Communication in the Burmese Workers Employment of Local Businesses in Southern Thailand. (2014) , Preeda Nakaray
  • THAI MULTINATIONAL COMPANIES AND THEIR CORPORATE BRANDING IN THE ASEAN REGION (2018) , Aditap Ketchart
  • THE RATIONALIZED PROCESSING MODEL BASED ON THE INFORMATION PROCESSING THEORY OF CONSUMERS ALCOHOL CONSUMPTION DECISION IN BANGKOK METROPOLITAN (2019) , Kritsada Nurakkhe
  • THE INFLUENCES OF COMMUNICATIONS ABOUT ANIMALS ON ATTITUDE AND BEHAVIOR CHANGES OF SOCIAL MEDIA USERS (2019) , Vilai Vitayaveerasuk
  • COMMUNICATION FACTORS AFFECTING TRAINING EFFECTIVENESS OF BUSINESS ORGANIZATIONS (2020) , Jompon Jeebpinyo
  • Research Papers Published

  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558) การศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลไลและแนวทางที่เหมาะสมในการตรวจระวัง กำกับดูแล และประเมินผลของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะ. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558) Journalists in Thailand and their disciplinary action towards the ethics of news reporting. ในงานประชุมวิชาการนานาชาติ 2015 Worlds of Journalism Study (WJS) Convention, Institute of Communication Studies and Media Research. Munich, Germany.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2557). A Model for Emotional Component in Crisis Communication. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2557). Decision Making on Beauty and Appearance Transformation. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา.
  • Research Projects

  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558). โครงการจัดทำคู่มือการใช้สื่อดิจิทัลสำหรับผู้ใช้กลุ่มสูงอายุ. กรุงเทพฯ, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558). การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เพื่อจัดทำผังรายการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย หัวหิน :กรณีศึกษาความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี อ.สามรัอยยอดจ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมเข้า อำเภอ ชะอำ และ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี. กรุงเทพฯ, กรมประชาสัมพันธ์.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558). การจัดประชุมนำเสนอผลงานวิจัยในหัวข้อเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลในกลุ่ม Digital natives. กรุงเทพฯ, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2558). โครงการวิจัยเพื่อจัดทำแผนแม่บท แผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (พ.ศ.2558-2562). กรุงเทพฯ, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2556). โครงการศึกษาวิจัยเพื่อสร้างกรอบหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตในการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อุดมศึกษา. กรุงเทพฯ, กสทช.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2556). โครงการการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชานิเทศศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ, สกอ.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (ปี 2554). โครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media). กรุงเทพฯ
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (2559). การประชุมทางวิชาการของคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ ครั้งที่ 2 : การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยในหัวข้อเทคโนโลยีสารสนเทศและองค์ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของชุมชน, กลุ่มวิทยาการและสภาวิจัยแห่งชาติ.
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ, ปรีดา นัคเร. (2560). กระบวนการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมในการจ้างแรงงานพม่าในพื้นที่ภาคใต้. ทุนอุดหนุนการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัย แผนงานวิจัยทุนบัณฑิตศึกษา 2560 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ. (2560). การติดตามประเมินผลและการผลักดันการใช้ประโยชน์โครงการวิจัยด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการปี 2560. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ