Social media listening Tool และตัวอย่างการนำมาใช้ในการวิจัยเชิงวิชาการทางด้านนิเทศศาสตร์

Social media listening Tool เป็นเครื่องมือช่วยในการรวบรวม ข้อความที่ถ่ายทอดความคิด ภาพถ่าย ตลอดจนบทสนทนาแสดงออกมาของผู้บริโภคบนพื้นที่ออนไลน์ Social อาทิ จากช่องทาง Social Media เช่น Facebook, Youtube ,Intragram, Twitter, Forum เช่น Dek-D, Pantip และอีกหลายช่องทาง มาให้ผู้ใช้เครื่องมือได้รับฟัง ดังนั้นเครื่องมือดังกล่าวจะถูกเรียกว่า เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการฟังเสียงของผู้คนบนพื้นที่ออนไลน์