หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม

จากการวิเคราะห์ปัจจัยทางเศรษฐกิจในยุคการสื่อสารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมขึ้น เพื่อผลิตบุคลากรทางวิชาการ ทรัพยากรบุคคลและกำลังคนยุคใหม่ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกใหม่ในอนาคตอันจะช่วยให้ภาครัฐและเอกชนของประเทศไทย พร้อมที่จะแข่งขันกับประเทศต่างๆ ในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนการสอนภาษาไทย
ค่าเล่าเรียน:
หน่วยกิตละ 1,500 บาท
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร:
แผน 1 แบบวิชาการ :ประมาณ 108,300 บาท
แผน 2 แบบวิชาชีพ :ประมาณ 96,000 บาท
เวลาเรียน
จันทร์ – ศุกร์ 9:00 น. – 16:00 น.
ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1 สิงหาคม – ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2 มกราคม – พฤษภาคม
ภาคเรียนที่ 3 มิถุนายน – กรกฏาคม
ภาคนอกเวลาราชการ
ค่าเล่าเรียน:
หน่วยกิตละ 6,000 บาท
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร:
แผน 1 แบบวิชาการ :ประมาณ 273,700 บาท
แผน 2 แบบวิชาชีพ :ประมาณ 234,400 บาท
เวลาเรียน
เสาร์ – อาทิตย์ 9:00 น. – 16:00 น.
ภาคเรียน
ภาคเรียนที่ 1 สิงหาคม – ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2 มกราคม – พฤษภาคม
ภาคเรียนที่ 3 มิถุนายน – กรกฏาคม
Program Cost Estmates:
Plan 1 Thesis : 525,700 Baht
Plan 2 Independent Study (IS) : 450,400 Baht
Note: Exclude International Students’fees
Academic Schedule:
Classes are held on Saturdays and Sundays at 9:00 A.M. – 16:00 P.M.
Semester:
First Semester: August – December
Second Semester: January – May
Summer: June – July

โอกาสในการประกอบอาชีพ
โอกาสในการประกอบอาชีพ หากได้เรียนต่อปริญญาโท (ป.โท) ในหลักสูตรนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ที่นิเทศ@นิด้า คุณจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในสายอาชีพดังต่อไปนี้
- นักบริหารด้านการสื่อสารที่ปฏิบัติงานในภาครัฐและเอกชน
- นักประชาสัมพันธ์ บุคลากรด้านการสื่อสารองค์กร
- ครีเอทีฟ
- นักการสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัล
- อาจารย์ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์และสังคมศาสตร์
- บุคลากรในหน่วยงานราชการหรือสถานประกอบการที่มีการใช้ความรู้ทางด้านการสื่อสาร
- เจ้าของกิจการด้านการสื่อสาร และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- นักวิจัยด้านการสื่อสารและอื่นๆ
- อาชีพอิสระด้านการตลาดและดิจิทัล
- นักสื่อสารสุขภาพ
- นักวิชาการภาคประชาสังคม
มาเพิ่มโอกาสการทำงานในสายอาชีพที่เราชอบ มาสมัครเรียนต่อปริญญาโท (ป.โท) ที่นี่ นิเทศ@นิด้า กันเถอะ หากคุณเป็นคนที่ใช่ เรามีทุนเรียนต่อปริญญาโท ให้ด้วยนะ !
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ดำเนินการวิจัยสาขาการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่
บูรณาการแนวคิดและทฤษฎีด้านนวัตกรรมการสื่อสารไปสู่การทำงานด้านการสื่อสารอย่างมืออาชีพในยุคดิจิทัล
สร้างเนื้อหา ผลิตภัณฑ์การเล่าเรื่อง และการออกแบบการสื่อสารที่ตอบสนองต่อทิศทางในอุตสาหกรรมการสื่อสาร
สร้างเครือข่ายสังคมดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรม
เสนอวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีนวัตกรรมในวิชาชีพด้านการสื่อสารดิจิทัล
เลือกมาตรฐานคุณค่าและจริยธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และการประกอบอาชีพอย่างสง่างามเพื่อการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารในยุคดิจิทัล
สามารถจัดการเครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัลอย่างหลากหลาย เพื่อการวางแผน ออกแบบ และประเมินสำหรับโปรแกรมด้านการสื่อสารการตลาด และการสื่อสารดิจิทัลและธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
มีทักษะด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการตราสินค้า การจัดการองค์กร การตลาดดิจิทัลและโมเดลทางธุรกิจ
ประยุกต์ใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การประสานงาน การทำงานเป็นทีม การเจรจาต่อรองในการทำงานกับบุคคลภายในองค์กรและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างหลักสูตร
| หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตรแผน ก (ทำวิทยานิพนธ์) | โครงสร้างหลักสูตรแผน ข |
|---|---|---|
| วิชาเสริมพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต |
| วิชาหลัก | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| วิชาเอก | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| วิชาเลือก | – | 9 หน่วยกิต |
| วิชาการค้นคว้าอิสระ | – | 3 หน่วยกิต |
| วิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | – |
| รวม |
คำถามที่พบบ่อย
รายวิชานี้มุ่งเน้นการจัดการโครงการรณรงค์การสื่อสารตลาด การวางแผน การจัดการและการประเมินผลโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดยุคใหม่โดยมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญ หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล การสร้างแบรนด์ ทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์สภาพปัญหาและการเข้าใจผู้บริโภค การวางแผนการใช้สื่อ แนวทางการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ การวางแผนการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม การนำเสนอแผนงานรณรงค์การสื่อสารการตลาด
อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาทั้งระดับ ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ, ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ และ ปริญญาเอก (ป.เอก) ดังนี้
ปริญญาเอก (ป.เอก) English Program 1,225,500 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ 97,800 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 245,700 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 467,700 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 1.1 : 541,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.1 : 667,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.2 : 973,500 บาท
มีเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษ ตามที่สถาบันประกาศกำหนด
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท (ป.โท) สาขาใดสาขาหนึ่ง จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 1(1.1) และแบบ 2(2.1))
กรณีจะสมัครปริญญาเอก (ป.เอก) แบบ 1(1.1) ทำวิทยานิพนธ์ ผู้สมัครต้องมีความรู้ด้านการวิจัยสาขานิเทศศาสตร์ในระดับดี หรือมีประสบการณ์ดำเนินการวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง (ไม่รวมวิทยานิพนธ์) โดยมีภาระงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 หรือมีผลงานตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิชาการอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาทางด้านนิเทศศาสตร์ที่มีผลการศึกษาดีเด่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป หรือเกียรตินิยมอันดับ 1 จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 2(2.2))
การมีประสบการณ์การทำงานให้เป็นไปตามประกาศของสถาบัน
หลักสูตรปริญญาโท (ป.โท) ของคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ นิเทศ@นิด้า เปิดสอนทั้งหมด 2 สาขา ได้แก่ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics)
โดยสาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) แบ่งออกเป็น 4 วิชาเอก ดังนี้
1. เอกการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล (i-Digital Marketing) มุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มของสถานการณ์ทางการตลาด และการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งจำเป็นสำหรับออกแบบเนื้อหาการตลาดและการใช้สื่อในช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย
นักศึกษาสามารถบูรณาการแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารดิจิทัลและวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มผู้รับสาร
ผู้บริโภคข่าวสาร ไปสู่การปฏิบัติจริงด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การรณรงค์ทางการตลาด
การสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร และตราสินค้าขององค์กร
2. เอกการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (i-Creative) มุ่งเน้นการให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการสื่อสารดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ ในขอบข่ายของความสัมพันธ์ระหว่าง เทคโนโลยีการสื่อสารการริเริ่มประกอบการ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ประเด็นทางสังคม ที่เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐในบริบทของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
3. เอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม (i-Social Media) มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสื่อสังคม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์
(Twitter) ยูทูบ (YouTube) อินสตาแกรม (Instagram) เป็นต้น
โดยนักศึกษาจะเข้าใจถึงกระบวนการจัดการสื่อสังคมทุกขั้นตอนและสามารถประยุกต์ใช้สู่การปฏิบัติจริงได้
ตั้งแต่หลักการวางแผน การสร้าง การจัดการสื่อสังคม การสร้างสรรค์เนื้อหาและการเล่าเรื่อง
การผลิต การจัดการโฆษณาผ่านสื่อสังคม และการดำเนินการตลาดของผู้ทรงอิทธิพล
4. เอกการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน (i – Health Communication and Sustainability) มุ่งเน้นที่มุมมองใหม่ ๆ บูรณาการทฤษฎี แนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงในมิติด้านสังคม สุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการสื่อสารเพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังสามารถนำทฤษฎีมาวิเคราะห์และประเมินกรณีศึกษาและการปฏิบัติจริงในการจัดการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์สุดท้ายเพื่อยกระดับสุขภาพและสุขภาวะของประชากรไทย
และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics) ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ เครื่องจักร (Machine Learning) การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และหุ่นยนต์ (Bots) ในการขับเคลื่อนการจัดการการสื่อสารและการสื่อสารการตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในบางส่วนกับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการดำเนินการตลาดแบบดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคม
โดยทั้ง 2 หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานในอุตสาหกรรมการสื่อสารแต่ละประเภทได้อย่างสมบูรณ์
อยากเรียนต่อ ป.โท / อยากเรียนต่อ ป.เอก มีการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างไรบ้าง
การเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และปริญญาเอก (ป.เอก) สถาบันฯ มีการสนับสนุนทุนเรียนต่อ หรือที่เราเรียกว่าทุนส่งเสริมการศึกษา โดยจะมีทุนการศึกษาทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 1 ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนตัว 10,000 บาท/เดือน *จบ ป.ตรี 2.75 ขั้นไป *จบ ป.โท 3.25 ขึ้นไป ทุนส่งเสริมการศึกษา
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 2 ได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตทั้งหมด *จบ ป.ตรี 2.75 ขึ้นไป
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 3 ได้รับการยกว้นค่าหน่วยกิตกึ่งหนึ่งของหลักสูตร *จบ ป.ตรี 2.50 ขึ้นไป
ในปัจจุบัน ผู้ที่สนใจเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และ ปริญญาเอก (ป.เอก) สมัครเรียนต่อในช่องทางออนไลน์ได้ที่ WWW.ENTRANCE.NIDA.AC.TH ซึ่งสามารถสมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง (โดยระยะเวลาเปีดรับสมัครตามประกาศรับสมัคร)
