Assoc. Prof. Kullatip Satararuji

รองศาสตราจารย์ ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ

  • ชื่อ :รองศาสตราจารย์ ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ
  • ตำแหน่ง :รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
  • โทรศัพท์ :+(662) 727-3692
  • อีเมล์ : ajkullatip@hotmail.com

เกี่ยวกับอาจารย์

  • การศึกษา :Post Graduate in New Media, University of Technology, Sydney, Australia
  • Ph.D (Education Technology), Northern lllinois University, USA
  • Dip. (Communication Studies), University of Oklahoma, Norman USA
  • MS. (Media Studies),West Chester University of Pennsyvania, USA
  • BA (การสื่อสารมวลชน), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผลงานวิชาการ

  • หนังสือและวารสารทางวิชาการ :

  • งานวิจัยเรื่อง พฤติกรรมของชุมชนในการเปิดรับและจัดการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ นโยบายของรัฐ (2545) ร่วมกับ รศ. อรนุช เลิศจรรยารักษ์ และคณะ ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง สื่อมวลชนและช่องว่างทางความรู้ระหว่างชุมชนเมืองและชนบทของไทย : บทเรียนเก่าทฤษฎีใหม่ (2547) ร่วมกับ รศ.ดร.บุญเลิศ ศุภดิลก ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ 13th AMIC Annual Conference, ‘Impact of New & Old Media on Development in Asia’, 1-3 July 2004, Bangkok, Thailand The Asian Media Information and Communication Center ( AMIC)
  • งานวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดอุดมศึกษา (2547-2548) ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง การสื่อสารเพื่อจิตวิญญาณกับสุขภาวะ (2549-2551) ร่วมกับ ศาสตราจารย์กัญญา สุดบรรทัด ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • งานวิจัยประเมินผล โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน (2549-2550) ร่วมกับ รศ. ดร.จริยา เสถบุตร ทุนอุดหนุนจากสภาการศึกษาแห่งชาติ
  • งานวิจัยเรื่อง การถอดบทเรียนกระบวนการสื่อสารของกลุ่มเยาวชนในจิตสำนึกสาธารณะ (2551) นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการ “สื่อกับจิตสาธารณะ” ในโครงการวิจัยชุดการสื่อสารกับจิตสำนึกสาธารณะ วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ จัดโดย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง โครงการการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมทางสุขภาพ (2553-2554) ร่วมกับ รศ.ดร.อุษา บิ้กกิ้นส์ ผศ.ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว และ ผศ.ดร.จรัญญา ปานเจริญ ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • งานวิจัยเรื่อง โครงการประเมินผลภายนอกแผนงาน ICT เพื่อสุขภาวะออนไลน์และสนับสนุนภาคีเครือข่ายและชุดโครงการระบบออนไลน์เพื่อการจัดการความรู้สุขภาวะ (2553-2554) ร่วมกับ ศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • รายชื่อวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ

  • การสื่อสารประเด็นสาธารณะของสังคมไทยผ่ายเว็บไซต์เพื่อการรณรงค์ Change.org Public Issue Communication of Change.org (ผู้เขียน นายปฎิภาณ ชัยช่วย)
  • การสื่อสารผ่านกิจกรรมเชิงสังคมกับการมีส่วนร่วมของชุมชนศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิล์ด สำโรง (ผู้เขียน นางสาวสุพิชญา เลิศประภานนท์)
  • การศึกษาเครือข่ายผูกปิ่นโตข้าวกับการพัฒนาศักยภาพการตลาดของกลุ่มทำนาเลิกเคมี จังหวัดอ่างทอง (ผู้เขียน นางสาวณภสนันท์ อำไพ)
  • ศึกษาภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมสังคมและผลกระทบต่อผู้รับสาร (ผู้เขียน นายอดิษฐ์ เมธยาภิรมย์)
  • ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารซีเอสอาร์ของสถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา (ผู้เขียน นายเทอดพล โกมารภัทร)
  • การศึกษาอินโฟกราฟฟิกในการนำเสนอความหลากหลายด้านภาษา (ผู้เขียน นายเมธี อิทธิมานะ)
  • ศึกษาพัฒนาการรายการข่าวอาชญากรรมทางโทรทัศน์และปัจจัยที่ส่งผลต่อผู้รับชม (ผู้เขียน นายอังกูร ตะวันวง)
  • การพัฒนาบุคลิกภาพของพิธีกรในรายการทางสื่ออินเตอร์เน็ตในประเทศไทย (ผู้เขียน นางสาวบุษลักษณ์ บัตรมาก)
  • การใช้สื่อสังคมเพื่อการสื่อสารการตลาดของค่ายเพลงไทย (ผู้เขียน นางสาววาสิฏฐี ศรีติรัตน์)
  • เลิฟซิกเดอะซีรี่ย์ : การสร้างความผูกพันของกลุ่มแฟนผ่านการเล่าเรื่องข้ามสื่อในบริบทชายรักชาย (ผู้เขียน นายศักย์ศรณ์ ศรีประสงค์)
  • นวัตกรรมอินเทอร์เน็ตมีมในการสื่อสารการเมืองไทย: กรณีศึกษาการคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (ผู้เขียน นายคริษฐ์ ลิ้มตระกูล)
  • ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊ก (Facebook) ของวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นายตฤณธวัช วงษ์ประเสริฐ)
  • กลยุทธ์การสื่อสารของสโมสรบาสเกตบอลไทย (ผู้เขียน นางสาวกชมน ศรีรักษ์)
  • การศึกษาวาทกรรมภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมสังคมระหว่าง พ.ศ. ๒๕๔๘-๒๕๕๗ (ผู้เขียน นายอดิษฐ์ เมธยาภิรมย์)
  • การศึกษาการสื่อสารซีเอสอาร์สถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา (ผู้เขียน นายเทอดพล โกมารภัทร)
  • การศึกษาการใช้โมชั่นกราฟฟิคในรายการโทรทัศน์ไทย (ผู้เขียน นายเมธี อิทธิมานะ)
  • การรับรู้ข่าวสารทางการเมืองและทัศนคติของผู้บริโภคกับความเป็นกลางของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ (ผู้เขียน นายอนุสรณ์ ศิริชาติ)
  • การศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนารายการข่าวอาชญากรรมระหว่างรายการเรื่องจริงผ่านจอ และตู้ปณ.ข่าว ๓ (ผู้เขียน นายอังกูร ตะวันวง)
  • ทักษะการสื่อสารของพิธีกรในรายการโทรทัศน์อินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยม (ผู้เขียน นางสาวบุษลักษณ์ บัตรมาก)
  • กระบวนการสร้างชุมชนเสมือนเกมออนไลน์ (ผู้เขียน นายชินสินธุ์ คลังทอง)
  • ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวีดีโอคลิปสำหรับการตลาดแบบไวรัล (Viral Marketing) โดยใช้สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์" (ผู้เขียน นางสาวมาริสา อานิต้า ฟันเดอรวาวเดอะ)
  • กลยุทธ์การสื่อสารของสโมสรบาสเกตบอลไทย (ผู้เขียน นางสาวกชมน ศรีรักษ์)
  • นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ กรณีศึกษา ธนาคารกสิกรไทย (ผู้เขียน นายอัครเพชร นทีรัยไทวะ)
  • ศึกษาการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ของสโมสร เอสซีจี เมืองทองยูไนเต็ด (ผู้เขียน นายอนิรุทธ์ จารึกธรรม)
  • การสื่อสารออนไลน์ของเยาวชนหญิงกับกระแสดารา (ผู้เขียน นางสาวณัฐกานต์ มาลีรัตน์)
  • ศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติที่มีต่อการโฆษณาสินค้ารายการ internet TV กรณีศึกษา รายการ VRZO (ผู้เขียน นายปริณวุฒิ สนธิรักษ์)
  • การศึกษาพฤติกรรมเซลฟี่ในสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส (ผู้เขียน นางสาวโชธร ศิริศากาวร)
  • การสื่อสารเพื่อสร้างคุณค่าร่วมสำหรับองค์กรธุรกิจไทย (ผู้เขียน นางสาวชนัฏา สัตย์ซื่อ)
  • การสื่อสารผ่านภาพอินโฟกราฟฟิกเพื่อการจัดการความรู้สู่ผู้พิการ (ผู้เขียน นางสาวปราง ธาระวานิช)
  • การสื่อสารทางการเงินเชิงปฏิสัมพันธ์ : การออกแบบระบบแนวคิดเชิงเกมในบริการธุรกรรมการลงทุนออนไลน์ (ผู้เขียน นายเอกชัย อางควนิช)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

  • Satararuji, K. (2558). Chat and Share: Digital Learning for Thai Teens. Paper presented at The 1st International Conference on Innovative Communication and Sustainable Development in ASEAN. Bangkok, Thailand.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2558). เทคโนโลยีสารสนเทศกับการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน. วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า ฉบับ"นวัตกรรมการสื่อสารกับอาเซียน".
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). แนวทางการพัฒนาบทบาทและศักยภาพการสื่อสารของศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรตามความต้องการของชุมชนลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม. วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). การสื่อสารรณรงค์พื้นที่สุขภาวะในชุมชนเมือง ในมิติของการสื่อสาร. ในประชุมวิชาการ ประจำปี 2557 เรื่อง “พัฒนบริหารศาสตร์ในบริบทอาเซียน”. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • Satararuji, K. (2556). The strategy and the use of marketing communication toos by tobacco companies. Paper presented at The 21st IUHPE World Conference on Health Promotion. Pattaya, Thailand.
  • โครงการวิจัย (ที่ได้รับเงินสนับสนุน)

  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2559). โครงการเสวนาการสื่อสารเพื่อการพัฒนาในความเป็นประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). โครงการการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนา “ลานกีฬาพัฒน์” พื้นที่สุขภาวะในชุมชนเมืองการเคหะคลองจั่น กทม. อย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ, สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2556). การใช้สื่อสังคม (Social Media) ของวัยรุ่นเพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม. กรุงเทพฯ, ปัญญาสมาพันธ์เพื่อการวิจัยความเห็นสาธารณะแห่งประเทศไทย.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2555). โครงการประเมินผลภายนอกแผนงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ดิจิทัลและสนับสนุนภาคีเครือข่าย. กรุงเทพฯ, สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2555-2556). การสร้างสรรค์พื้นที่สุขภาวะอย่างมีส่วนร่วมแบบยั่งยืน. กรุงเทพฯ สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2554). การวิจัยประเมินผลโครงการแท็บเล็ตเพือการศึกษา. กรุงเทพฯ, ทุนวิจัยจากบริษัทอินเทล ประเทศไทย.