Assoc. Prof. Ousa Biggins

รองศาสตราจารย์ ดร.อุษา บิ้กกิ้นส์

  • ชื่อ :รองศาสตราจารย์ ดร.อุษา บิ้กกิ้นส์์
  • ตำแหน่ง :อาจารย์ประจำ
  • โทรศัพท์ :+(662) 727-3758
  • อีเมล์ : gscm@nida.ac.th

เกี่ยวกับอาจารย์

  • การศึกษา :อบ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นศ.ม. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • Ph.D. (Communication) The University of Canberra, Australia
  • Certificate III (Information Technology, Multimedia) Australian Business Academy, Australia.

ความเชี่ยวชาญทางงานวิจัย

  • งานวิจัยด้าน :Health Communication, HIV/AIDS Communication, International Communication, Intercultural Communication and Development Communication

ผลงานวิชาการ

  • หนังสือและวารสารทางวิชาการ :

  • อุษา บิ้กกิ้นส์.(2550) ทฤษฎีและแนวคิดนิเทศศาสตร์พัฒนาการ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • อุษา บิ้กกิ้นส์.(2553). แนวทางสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่นครแห่งการอ่านที่ยั่งยืน(ถอดบทเรียน). กรุงเทพฯ : แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านและศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
  • อุษา บิ้กกิ้นส์.(2555). การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ ชุดเครื่องมือและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อชุมชน. กรุงเทพฯ : แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชน(สสย.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • ผลงานเผยแพร่ในการประชุมนานาชาติ :

  • Thai Telecentres and E-Development between Urban and Rural Areas นำเสนอใน International Conference on Communication for Development in the Information Age: Extending the Benefits of Technology for All 7-9 January, 2003 โดย Global Communication Research Association ประชุมที่ Banaras Hindu University, Varanasi, India.
  • หนังสือเผยแพร่ในต่างประเทศ :

  • อุษา บิ้กกิ้นส์.(2550) ทฤษฎีและแนวคิดนิเทศศาสตร์พัฒนาการ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • Women, Globalization and Mass Media: International Facets of Emancipation (2006)/ edited by Kiran Prasad Cultural imperialism and Thai women's portrayal on mass mediad
  • Asian Communication Handbook 2008 Thailan
  • รายชื่อวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ

  • กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับภาคธุรกิจในไทย เกี่ยวกับการจ้างงานคนพิการ (ผู้เขียน นางสาวปาริชาติ แสงอัมพร)
  • การรับรู้ตราสินค้า ทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า และพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตราสินค้าเบียร์สิงห์ (ผู้เขียน นางสาวดวงกมล ชื่นจิต)
  • กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์องค์กรด้วยแบรนด์นายจ้าง (Employer Branding) กรณีศึกษา สายการบินนกแอร์ (ผู้เขียน นายดนัย ศิมานนท์)
  • กลยุทธ์การสื่อสารด้านกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (ผู้เขียน นายกำพล แสงทรัพย์สิน)
  • กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการสร้างคุณค่าร่วมด้วยนวัตกรรมกระดาษจากคันนา ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) (ผู้เขียน นางสาวภาธินี ศรัทธาธรรมกุล)
  • กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์องค์กรด้วยแบรนด์นายจ้าง (Employer Branding) กรณีศึกษา สายการบินนกแอร์ (ผู้เขียน นายดนัย ศิมานนท์)
  • การสื่อสารแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ผู้เขียน นางสาวฉัตรพร ทรงนวรัตน์)
  • พฤติกรรมในการซื้อถุงยางอนามัยของผู้ชายไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นางสาวสุลีวัลย์ เศรษฐสวัสดิ์)
  • ทัศนคติและพฤติกรรมของวัยรุ่นต่อโฆษณา : กรณีศึกษา โฆษณาคอนเสิร์ต Street Concert (ผู้เขียน นางสาวปาจรีย์ เชาวน์ศิริ)
  • การรู้เท่าทันสื่อกับการตัดสินใจทำศัลยกรรมของวัยรุ่นไทย กรณีศึกษา : รายการ Let Me In ศัลยกรรมพลิกชีวิต (ผู้เขียน นางสาวศศิกานต์ ศรีสุข)
  • อิทธิพลของการบอกต่อแบบปากต่อปากบนโลกออนไลน์กับการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นางสาวเยาวลักษณ์ ทับทิมทอง)
  • การสื่อสารองค์การผ่านสื่อออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (ผู้เขียน นางสาวณัฏฐนันทน์ สิทธิพงษ์)
  • กลยุทธ์การสร้างตราสินค้าในต่างประเทศของบริษัท สิงห์ คอร์เปอร์เรชัน จำกัด (ผู้เขียน นางสาวสุวภัทร เจียมเงิน)
  • การสร้างภาพลักษณ์ของธนาคารกสิกรไทยผ่านสื่อใหม่ (ผู้เขียน นางสาวปิยาภา ศรีศิริ)
  • การรับรู้ต่อภาพลักษณ์ของบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน) ผ่านตราสัญลักษณ์ Godji ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นายภาณุ อุทะนุต)
  • การทำ Rebranding ธนาคารกรุงศรีอยุทธยา (ผู้เขียน นางสาวมณฑ์อัสมภรณ์ วงค์หนัก)
  • กระบวนการเปลี่ยนแปลงของนักหนังสือพิมพ์ไทยสู่การเป็นนักหนังสือพิมพ์ประชาชน (ผู้เขียน นายสุชาติ ศรีตะมา)
  • นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมของ โรงภาพยนตร์ชุมชนกันตนา มูฟวี่มอลล์ (ผู้เขียน นายบวรทัช อุ่นวัฒนะ)
  • กิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดเพื่อสังคมฐานชุมชนของการออกแบบเพื่อคนทั้งมวลเพื่อสร้างสังคมที่ทุกคนเท่าเทียม (ผู้เขียน นางสาวสิริพันธุ์ กระแสร์แสน)
  • ความสามารถเชิงสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อของคนยุคเจเนอเรชั่นวายในประเทศไทย (ผู้เขียน นางนุดี หนูไพโรจน์)
  • กระบวนการเปลี่ยนแปลงของนักหนังสือพิมพ์ไทยสู่การเป็นนักหนังสือพิมพ์ประชาชน (ผู้เขียน นายสุชาติ ศรีตะมา)
  • Brand Portfolio Strategy for Thai Fashion Company (Mrs.Kwanta Sirivajjanangkul)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2557). โมเดลการรณรงค์เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่สุขภาพของชุมชนเมือง” ในการประชุมวิชาการ ประจำปี 2557 เรื่อง “พัฒนบริหารศาสตร์ในบริบทอาเซียน”. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • Biggins, O. (2556). Model development for communication campaigns to create healthy space at urban community in Thailand. Paper presented at The 21st IUHPE World Conference on Health Promotion. Pattaya, Thailand.
  • Biggins, O. (2556). Factors on motorcycle drunk driving behavior in Bangkok metropolitan. Paper presented at GAPC Global Alcocol Policy Confereance 2013. COEX Convention Center Seoul, Korea.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2556). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเมาแล้วขับและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารสุทธิปริทัศน์.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2556). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเมาแล้วขับและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารสุทธิปริทัศน์.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2556). การพัฒนาโมเดลเพื่อสร้างสรรค์พื้นที่สุขภาวะของชุมชนเมือง. ในการประชุมวิชาการระดับชาติเนื่องในวันสถาปนาสถาบัน ครบรอบ 48 ปี. กรุงเทพฯ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
  • โครงการวิจัย (ที่ได้รับเงินสนับสนุน)

  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2559). โครงการกลยุทธ์การสื่อสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2558). โครงการ “ติดตามการประเมินผลและการผลักดันการใช้ประโยชน์โครงการวิจัยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ. กรุงเทพฯ, สกว.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2558). โครงการประเมินติดตามผล และเสนอรูปแบบการรณรงค์เพื่อขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะของแผนงงานมูลนิธิเมาไม่ขับ ชมรมคนห่วงหัว และสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ. กรุงเทพฯ, สสส.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2557). โครงการ ประเมินผลแผนงานมูลนิธิเมาไม่ขับ ชมรมคนห่วงหัวและสำนักงานเครือข่าย ลดอุบัติเหตุ. กรุงเทพฯ, สสส.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2555). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเมาแล้วขับ และพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2555). ไซเบอร์เซ็กส์กับทัศนคติทางเพศของวัยรุ่น. กรุงเทพฯ.
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2555). การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ ชุดเครื่องมือและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อชุมชน. กรุงเทพฯ
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2553-2554). โครงการการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมทางสุขภาพ. กรุงเทพฯ
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2554). ชุดเครื่องมือการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ. กรุงเทพฯ
  • อุษา บิ้กกิ้นส์. (ปี 2554). โครงการ “เพาะเมล็ดพันธุ์ด้วยหัวใจ”สื่อสร้างสรรค์เพื่อเด็กในสภาวะยากลำบาก. กรุงเทพฯ.