Asst. Prof. Asawin Nedpogaeo

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว

  • ชื่อ :ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว
  • ตำแหน่ง :ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาเอก
  • โทรศัพท์ :+(662) 727-3739
  • อีเมล์ : asawin.n@nida.ac.th

เกี่ยวกับอาจารย์

  • การศึกษา :ปริญญาเอก การสื่อสาร มหาวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ ประเทศสหราชอาณาจักร
  • ปริญญาโท การสื่อสารระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแมคควอร์รี่ ประเทศออสเตรเลีย
  • ประกาศนียบัตร การตลาด มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย เบิร์คลี่ย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต (การสื่อสารมวลชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

ประสบการณ์ทำงาน

  • ประสบการณ์ทำงาน :คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น
  • คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • หัวหน้าฝ่ายวิจัยข่าว สถานีโทรทัศน์ฟูจิทีวี (ญี่ปุ่น)
  • ผู้ช่วยวิจัย หนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิ่งเฮรัลด์ (ออสเตรเลีย)
  • ผู้ช่วยวิจัย นิตยสารเทมโป้ (อินโดนีเซีย)
  • ผู้ควบคุมงานบริการข่าวสาร บริษัท ไทยออยล์ จำกัด

ความเชี่ยวชาญทางงานวิจัย

  • งานวิจัยด้าน :การสื่อสารมวลชน การสื่อสารระหว่างประเทศ การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม การสื่อสารการเมือง การสื่อสารการตลาดสื่อใหม่และสื่อสังคม

ผลงานวิชาการ

  • หนังสือและวารสารทางวิชาการ :

  • การสื่อสารกับจิตสำนึกสาธารณะ, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (2552)
  • ทีวีอัลจาซีรา,สำนักพิมพ์ นาครมีเดีย (2550)
  • รู้เท่าสังคมสื่อ รู้ทันสงครามการตลาด, สำนักพิมพ์แบรนด์เอจ (2549)
  • สงครามเงา,สำนักพิมพ์ นาครมีเดีย (2548)
  • อัลกออิดะห์ ญิฮาด เจไอและขบวนการก่อการร้ายภาคใต้, สำนักพิมพ์โอเพ่นบุ้คส์ (2547)
  • ถอดรหัสเบอร์ซาตูปัตตานี, สำนักพิมพ์ นาครมีเดีย (2547)
  • สื่อสันนิวาส, สำนักพิมพ์ นาครมีเดีย (2546)
  • “Orientalism and Thai Mediascapes,” In Chitty, N.(Ed.) Faces of Globalisation. Varnasi: Ganga Kaveri Publishers (2003).
  • “Glocal Culture in the Thai Media,” In Kennedy, P. and Danks, C.J. (Eds.). Globalization and National Identities. UK: Palgrave (2001).
  • “Visions of Globalization,” In Piyanart Bunnag. (Ed.). Asian Review 2001. BKK: Institute of Asian Studies, Chulalongkorn University (2000).
  • “Globalization for All,” In The Bangkok Post newspaper (4 April 2002).
  • การสื่อสารผ่านสื่อใหม่ในยุคสังคมสารสนเทศ, นิตยสารอิศราปริทัศน์ (2555)
  • การสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมทางสุขภาพ, สสส. (2554)
  • อนาคตสื่อไทย ความท้าทายภายใต้รัฐ, สถาบันอิศรา (2554)
  • แผนปฏิบัติงานเพื่อการปฏิรูปสื่อ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2553)
  • การสื่อสารกับจิตสำนึกสาธารณะ, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • การสื่อสารเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (2544)
  • (2550)
  • รายชื่อวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ

  • การใช้สื่อและพื้นที่สาธารณะเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาภัยพิบัติแผ่นดินไหว (ผู้เขียน นางสาวอัญชลี เทียมคีรี)
  • นวัตกรรมรูปแบบรายการโทรทัศน์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน (ผู้เขียน นางสาวพัชรินทร์ ผากา)
  • พฤติกรรมและกระบวนการสื่อสารของกลุ่มเครือข่ายสังคมออนไลน์ (ผู้เขียน นางสาวธัญญากร บุญมี)
  • การเปิดรับ และการรับรู้ด้านการสื่อสารการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุดกีฬาแกรนด์สปอร์ต ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร” (ผู้เขียน นางสาวรัตประภา เหมจินดา)
  • การปรับตัวของผู้ผลิตรายการโทรทัศน์อิสระในยุคต้นอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลของประเทศไทย (ผู้เขียน นายนคร พูนสุวรรณ์)
  • บทบาทการรีวิวสินค้าผ่านสื่อใหม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ (ผู้เขียน นางสาวธัญดา มหาธนาฉันท์)
  • ปัจจัยที่ทำให้คนกรุงเทพฯตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ (ผู้เขียน นางสาวขนิษฐา จันทรตรี)
  • ทัศนคติที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทางสื่ออินสตาแกรม (ผู้เขียน นางสาววีรญา พิทยาโรจนกุล)
  • ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยของชาวไทยและชาวต่างชาติ (ผู้เขียน นางสาวนันทิยา โอมพรนุวัฒน์)
  • การเปิดรับข่าวสาร การรับรู้ด้านการสื่อสารการตลาด และทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ชุดกีฬาแกรนด์สปอร์ตของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นางสาวรัตประภา เหมจินดา)
  • กระบวนการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของละครเวทีในประเทศไทย (ผู้เขียน นายชัยภัทร ปิติสุตระกูล)
  • กระบวนการสื่อสาร และปัจจัยการสื่อสารที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มรณรงค์การใช้จักรยานของกลุ่มปั่นเดะ (ผู้เขียน นายวงศกร สิงหวรวงค์)
  • แนวทางการบริหารจัดการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคโทรทัศน์ดิจิทัล (ผู้เขียน นางสาวรัตนา ปรีฎาพาก)
  • รายการทีวีจอเหนือกับการทำหน้าที่สื่อสารสาธารณะของคนไทยในท้องถิ่น (ผู้เขียน นางสาวอัญชลี เทียมคีรี)
  • นวัตกรรมรูปแบบรายการโทรทัศน์และการมีส่วนร่วมของผู้พิการทางการได้ยิน (ผู้เขียน นางสาวพัชรินทร์ ผากา)
  • อัตลักษณ์เสมือนกับการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมชุมชนเครือข่ายสังคมออนไลน์ (ผู้เขียน นางสาวธัญญากร บุญมี)
  • พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ (online Game ) ของบุคคลวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นายพงศกร เพชรเจริญ)
  • กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของเวปไซต์บิวตี้สแนป (ผู้เขียน นางสาวสาริน เชยชุ่ม)
  • ประสิทธิภาพของรูปภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ และการออกแบบที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์ทัศนคติของผู้บริโภค (ผู้เขียน นางสาวสุริย์มาศ กลิ่นสมร)
  • การสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเพิ่มยอดผู้ติดตามในอินสตาแกรม (ผู้เขียน นางสาวธีรนุช พิวัฒน์)
  • ทัศนคติและความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก KFC (ผู้เขียน นางสาวนัฐชนก สมผล)
  • การสื่อสารเพื่อต่อรองทางอุดมการณ์วัฒนธรรมของวัฒนธรรมอีสาน (ผู้เขียน นางสาวสิริกานต์ สุวรรณผู)
  • The Discurse of Nationalism in Online News Reports: The Critical Discourse Analysis of the Border Confilict between Thailand and Cambodia in Thai Online News. (Ms. Chulamani Chantarawandi)
  • Assessing the Effectiveness of Public Diplomacy as Strategic Communication in Seeking Domestic Approval: the Case of Indonesia. (Mr.Ghofar Ismall)
  • Brand Equity's Antecedent/Consequence Relationships: The Examination of the Selected Marketing Communication Tools, Brand Equilty and Purchase Intent of Ready to Drink Green Tea Drinkers in Bangkok. (Mrs.Parichart Wongweeranonchai)
  • Brand Portfolio Strategy for Thai Fashion Company (Mrs.Kwanta Sirivajjanangkul)
  • กระบวนการสื่อสารเพื่อการถ่ายทอดความรู้ผ่านรายการบิวตี้กูรูบนเว็บไซต์ยูทูป (ผู้เขียน นางสาวพิมพ์นารา บรรจง)
  • รื้อถอนการประกอบสร้างความหมาย และวาทกรรมอำนาจผี-พุทธ ภายใต้กระบวนทัศน์แห่งการเล่าเรื่องในละครโทรทัศน์ (ผู้เขียน นางสาวจิธิวดี วิไลลอย)
  • การสร้างตราสินค้าประเทศทางสัญญะวิทยา กรณีศึกษาอัศจรรย์ประเทศไทย (ผู้เขียน นายศตกร หงส์จรรยา)
  • การสื่อสารผ่านสัญลักษณ์ในการชุมนุมทางการเมืองของไทย (ผู้เขียน นางสาวแพรวพรรณ ปานนุช)
  • การสื่อสารเพื่อต่อรองทางอุดมการณ์วัฒนธรรมของวัฒนธรรมอีสาน (ผู้เขียน นางสาวสิริกานต์ สุวรรณผู)
  • The Discurse of Nationalism in Online News Reports: The Critical Discourse Analysis of the Border Confilict between Thailand and Cambodia in Thai Online News. (Ms. Chulamani Chantarawandi)
  • Assessing the Effectiveness of Public Diplomacy as Strategic Communication in Seeking Domestic Approval: the Case of Indonesia. (Mr.Ghofar Ismall)
  • Brand Equity's Antecedent/Consequence Relationships: The Examination of the Selected Marketing Communication Tools, Brand Equilty and Purchase Intent of Ready to Drink Green Tea Drinkers in Bangkok.(Mrs.Parichart Wongweeranonchai)
  • Brand Portfolio Strategy for Thai Fashion Company (Mrs.Kwanta Sirivajjanangkul)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

  • Nedpogaeo, A. (2559, JULY). Communication Process of Alcohol Consumption Fostering Vs. Opposition around University Campuses. Paper presented at ASBBS PROCEEDINGS OF THE 20th ANNUAL INTERNATIONAL CONFERENCE Hotel Windsor Suites and Convention Center. ISSN: 1934-0583 P29-31.
  • อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว. (ปี 2559). การสืบทอดอัตลักษณ์ชาวไทยเชื้อสายจีนที่สะท้อนผ่านประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในรอบหนึ่งทศวรรษ. วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์.
  • Nedpogaeo, A. (2559, November). Media Representation of ASEAN: The Thai Discourse of Identities. Paper presented at the Fourth Annual Asian Conference on Media & Mass Communication (MediAsia2013) and The Second Asian Conference on Film and Documentary (FilmAsia2013). Osaka, Japan.
  • อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว. (ปี 2558). อุตสาหกรรมภาพยนต์ยุคสื่อใหม่ในอาเซียน : ก้าวย่างใหม่สู่โลกออนไลน์และภาคอุษาคเนย์. วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า ฉบับ"นวัตกรรมการสื่อสารกับอาเซียน".
  • โครงการวิจัย (ที่ได้รับเงินสนับสนุน)

  • อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว. (2559). มายาคติในภาพยนตร์โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการรับรู้มายาคติในภาพยนตร์โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน.กรุงเทพฯ, ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.).
  • อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว. (2558). การประเมินผลโครงการส่งเสริมระบบการสื่อสารเพื่อสุขภาวะ สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย. กรุงเทพฯ, สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย