Asst. Prof. Warat Karuchit

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรัชญ์ ครุจิต

  • ชื่อ :ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรัชญ์ ครุจิต
  • ตำแหน่ง :อาจารย์ประจำ
  • โทรศัพท์ :+(662) 727-3013
  • อีเมล์ : warat.k@nida.ac.th

เกี่ยวกับอาจารย์

  • การศึกษา :Ph.D. (Mass Media & Communication), Temple University, USA
  • M.A. (Marketing & Communication), DePaul University, USA
  • B.A. (Advertising), Thammasat University, Thailand

ผลงานวิชาการ

  • หนังสือและวารสารทางวิชาการ :

  • วรัชญ์ ครุจิต. (2555). คู่มือการประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล (แปลจาก The AMA Handbook of Public Relations). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2555). อัจฉริยะคิดสร้างสรรค์ (แปลจาก The Art of Creative Thinking โดย John Adair). กรุงเทพฯ: ธิงค์ บียอนด์ บุ๊คส์.
  • อุดม ไพรเกษตร, รัญชนา รัชตะนาวิน, และวรัชญ์ ครุจิต. (2554). คู่มือการบริหารกิจการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2553). การแปลภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
  • บทในหนังสือ :

  • วรัชญ์ ครุจิต. (2554). 10 แนวทาง รู้เท่าทันสื่อ ประยุกต์ใช้ในห้องเรียน. ใน ธาม เชื้อสถาปนศิริ (บรรณาธิการ) รู้ทันสื่อ (หน้า 89-105). กรุงเทพฯ: แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2552). หน่วยที่ 8 สื่อโฆษณา. ใน อภิชญา อยู่ในธรรม (บรรณาธิการ) เอกสารการสอนชุด วิชาหลักการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ (หน้า 8-1 – 8-54). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
  • รายชื่อวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ

  • ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจแบ่งปันเนื้อหาออนไลน์ในรูปแบบ Viral Marketing (ผู้เขียน นางสาวปราณิศา ธวัชรุ่งโรจน์)
  • การศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบการสื่อสารการละครเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านความฉลาดทางอารมณ์ (ผู้เขียน นายวรภพ เจริญมโนพร)
  • อิทธิพลของระดับความผูกพันที่มีต่อการตัดสินใจเปลี่ยนตราสินค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้เจเนอเรชั่นวาย (ผู้เขียน นางสาวชโรฌา กนกประจักษ์)
  • กลยุทธ์การสื่อสารของผู้มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์ที่มีผลต่อทัศนคติของกลุ่มผู้ติดตาม (ผู้เขียน นางสาวรัฐญา มหาสมุทร)
  • การวิเคราะห์คลิปวีดิโอในรูปแบบไวรัลมาร์เก็ตติ้งและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจแบ่งปัน (ผู้เขียน นางสาวปราณิศา ธวัชรุ่งโรจน์)
  • รูปแบบการสื่อสารในการรณรงค์เพื่อสังคมผ่านสังคมออนไลน์ขององค์กรกรีนพีซประเทศไทย และผลต่อการรับรู้ ทัศนคติ และแนวโน้มการมีส่วนร่วมของผู้รับสารกลุ่มเจนเนอเรชั่น ซี ในเขตกรุงเทพมหานคร (ผู้เขียน นางสาวชนม์ชนก เพ็งกุล)
  • รูปแบบของการเล่าเรื่องในฐานะกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหาที่มีผลต่อคุณค่าตราสินค้าผลิตภัณฑ์ผู้หญิง (ผู้เขียน นายรัชกฤต ไตรศุภโชค)
  • ลักษณะรูปแบบรายการตาม life style ที่กลุ่ม Gen Z สนใจใน youtube (ผู้เขียน นายมนัสพงษ์ ภาวิขำ)
  • กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดธุรกิจหนังสือเล่มเพื่อความอยู่รอดในสังคมออนไลน์ (ผู้เขียน นางสาวฐปณีย์ อรุณรัตนดิลก)
  • การศึกษาการบริหารจัดการบุคคลที่มีชื่อเสียงในประเทศ (ผู้เขียน นางสาวสุนันทา วีระเมธีกุล)
  • ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในยุคหลอมรวมสื่อในจังหวัดมหาสารคาม (ผู้เขียน นางสาวชรรชรีภรณ์ เวฬุวนารักษ์)
  • Brand Portfolio Strategy for Thai Fashion Company (Mrs.Kwanta Sirivajjanangkul)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

  • วรัชญ์ ครุจิต. (2559). ประสิทธิผลของนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม ของกรีนพีชประเทศไทยที่มีต่อกลุ่มคนเจนเนอเรชั่น ซี. วารสารบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร.
  • Karuchit, W. (2556, April) The Survey of Media Literacy Education In Higher Education in Thailand Paper presented at International Conference for Academic Disciplines. Vienna, Austria.
  • โครงการวิจัย (ที่ได้รับเงินสนับสนุน)

  • วรัชญ์ ครุจิต. (2558). โครงการพัฒนาองค์ความรู้สื่อมวลชนเพื่อสนับสนุนระบบสื่อสารสุขภาวะ. กรุงเทพฯ, สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2558). รูปแบบของการสื่อสารในสื่อดิจิทัลที่ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อเด็กและเยาวชน และแนวทางการดูแล ป้องกัน และเสริมสร้างความรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลสำหรับเด็กและเยาวชน. กรุงเทพฯ, สสดย.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2558). กรณีศึกษาจากประเทศไทยและต่างประเทศ. กรุงเทพฯ, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2557). การสื่อสารการตลาดในยุคดิจิทัลสำหรับองค์กรสื่อสารสาธารณะ (Marketing Communication in the Digital Era for Public Media Organizations). กรุงเทพฯ, ส.ส.ท.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2555). โครงการศึกษากลุ่มความคิดใหม่และข้อเสนอแนะเชิงบูรณาการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อรูปแบบ-เนื้อหารายการโทรทัศน์/สื่อสำหรับเด็กและเยาวชนในอนาคตของสถานีโทรทัศน์เพื่อบริการสาธารณะไทยพีบีเอส. กรุงเทพฯ, สถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ.
  • วรัชญ์ ครุจิต. (2555). การสำรวจการเรียนการสอนความรู้เท่าทันสื่อในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ