MASTER DEGREE - 2555

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) 2555

พ.ศ. 2555-2557

หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม เป็นหลักสูตรที่มีการบูรณาการและประยุกต์ นวัตกรรม แนวคิด เทคโนโลยีสมัยใหม่ทางด้านการสื่อสารกับงานด้านอื่นๆทั้งการตลาด สารสนเทศ การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาและการพัฒนา ทั้งในภาครัฐและเอกชน เป็นหลักสูตรที่นำเสนอนวัตกรรมองค์ความรู้นิเทศศาสตร์ยุคใหม่ในมุมมองที่ต่างจากอดีต และเสนอมุมมองที่เป็นนวัตกรรมในภาพกว้างจึงนับเป็นการบูรณาการศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์นักนิเทศศาสตร์ และบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่และทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกด้าน ทั้งเทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรมในลักษณะต่างๆ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการวิจัย การวางแผน การประเมินผลและการพัฒนาการดำเนินงานในเชิงประยุกต์

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) 2555

วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะหลักสูตร

1. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์การตลาด
      Innovative Marketing Communication-IMC

2. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์และสารสนเทศ
      Innovative Communication and Information-ICI

3. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการประชาสัมพันธ์
      Innovative Public Relations-IPR

4. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา
      Innovative Communication for Development-ICD

โครงสร้างหลักสูตร

#
หมวดวิชา
โครงสร้างหลักสูตรแผน ก (ทำวิทยานิพนธ์)
โครงสร้างหลักสูตรแผน ข
1
หมวดวิชาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
2
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน              
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
3
หมวดวิชาหลัก
15 หน่วยกิต
15 หน่วยกิต
4
หมวดวิชาเอก
9 หน่วยกิต
15 หน่วยกิต
5
หมวดวิชาเลือก
-
3 หน่วยกิต
6
วิชาการค้นคว้าอิสระ
-
3 หน่วยกิต
7
วิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต
-

รวม
36 หน่วยกิต
36 หน่วยกิต


สาขาวิชาเอก 

    

หมวดวิชาเอก  (เลือก 1 วิชาเอก)


1) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์การตลาด (Innovative Marketing Communication-IMC) 

                สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องเลือกศึกษารายวิชาในสาขาวิชาเอกนี้จำนวน 9 หน่วยกิต ในแผน ก2 และ 15 หน่วยกิต ในแผน ข

                    นน7001 การจัดการนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดเชิงกลยุทธ์*                              3 หน่วยกิต

นน 7002 นวัตกรรมการจัดการตราสินค้า                                                           3 หน่วยกิต

                    นน 7003 ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง*                                                  3 หน่วยกิต

                    นน 7004 การรณรงค์ทางนิเทศศาสตร์การตลาด*                                               3 หน่วยกิต

                    นน 7005 พฤติกรรมผู้บริโภคและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์                                     3 หน่วยกิต

หมายเหตุ * วิชาเอกบังคับสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ก2

2) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์และสารสนเทศ (Innovative Communication and Information-ICI)

                สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องเลือกศึกษารายวิชาในสาขาวิชาเอกนี้จำนวน 9 หน่วยกิต ในแผน ก2 และ 15 หน่วยกิต ในแผน ข

                   นน 7006 นวัตกรรมสื่อใหม่และสื่อสังคม*                                                           3 หน่วยกิต

                   นน 7007 นวัตกรรมการจัดการสารสนเทศ*                                                          3 หน่วยกิต

                   นน 7008 โครงสร้างระบบสื่อสารและนวัตกรรมสารสนเทศ                                       3 หน่วยกิต

                   นน 7009 นโยบาย การวางแผนและนวัตกรรมการสื่อสารสารสนเทศ* 3 หน่วยกิต

                   นน 7010 สัมมนานวัตกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร                                             3 หน่วยกิต

หมายเหตุ * วิชาเอกบังคับสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ก2

3) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการประชาสัมพันธ์ (Innovative Public Relations-IPR)

               สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องเลือกศึกษารายวิชาในสาขาวิชาเอกนี้จำนวน 9 หน่วยกิต ในแผน ก2 และ 15 หน่วยกิต ในแผน ข

นน 7011 นวัตกรรมการประชาสัมพันธ์*                                                               3 หน่วยกิต

นน 7012 การวางแผน นวัตกรรมการรณรงค์ทางการประชาสัมพันธ์*                            3 หน่วยกิต

                    นน 7013 การจัดการการสื่อสารองค์กร*                                                               3 หน่วยกิต

                    นน 7014 การสื่อสารขององค์กรทางสังคม                                                            3 หน่วยกิต

นน 7015 สัมมนานวัตกรรมการประชาสัมพันธ์                                                         3 หน่วยกิต

หมายเหตุ * วิชาเอกบังคับสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ก2

4) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมนิเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา (Innovative Communication for Development-ICD)

                สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องเลือกศึกษารายวิชาในสาขาวิชาเอกนี้จำนวน 9 หน่วยกิต ในแผน ก2 และ 15 หน่วยกิต ในแผน ข

นน 7016 นวัตกรรมนิเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา*                                                      3 หน่วยกิต

นน 7017 การสื่อสารเพื่อการเสริมสร้างพลัง*                                                           3 หน่วยกิต

นน 7018 การวางแผนและนวัตกรรมการผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน*                     3 หน่วยกิต

นน 7019 นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อการขับเคลื่อนทางสังคม                                          3 หน่วยกิต

นน 7020 ประเด็นทางสังคมและนวัตกรรมการสื่อสาร                                                  3 หน่วยกิต

หมายเหตุ * วิชาเอกบังคับสำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแผน ก2

นน 4000 การสื่อสารเพื่อธรรมาภิบาล
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับจริยธรรมและคุณธรรม ทฤษฎีเกี่ยวกับธรรมาภิบาลเพื่อการสื่อสาร จริยธรรมในการตัดสินใจเพื่อการสื่อสาร องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์ จริยธรรมในการประกอบวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์ กฎหมายและข้อบังคับ รวมทั้งผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากการประกอบวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์ ตัวอย่างกรณีศึกษาธรรมาภิบาลในการสื่อสาร
สพ 4000 พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา
แนะนำการเมืองและการปกครองไทย เศรษฐกิจไทย ธุรกิจไทย สังคมไทย จริยธรรมของนักบริหารจริยธรรมทางวิชาการ การพัฒนาบุคลิกภาพ สุขภายกาย สุขภาพจิต รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การเขียนรายงานทางวิชาการ และเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนา
ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
สร้างเสริมความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะการอ่าน เช่น การศึกษาประเภทของประโยค การหาแกนหลักและส่วนขยายของประโยค เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ และพัฒนาทักษะการอ่านงานเขียนทางวิชาการ เช่น ตำรา บทความวิชาการ โดยเน้นการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ เพื่อหาข้อสรุป การตีความประโยค การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท การอ่านแบบข้ามเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ การหาความสัมพันธ์ของประโยคและย่อหน้าในงานเขียนและการอ่านเชิงวิเคราะห์
ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
เนื้อหาและกิจกรรมการบูรณาการทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเชิงวิชาการเบื้องต้น
นน 6001 ทฤษฎีการสื่อสาร
ทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสารในสังคม กระบวนการสื่อสารระดับต่างๆ ในเชิงพฤติกรรมศาสตร์การสื่อสาร รวมทั้งการสื่อสารภายในบุคคล การสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจและการสื่อสารมวลชน ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ และวิวัฒนาการของการสื่อสารมวลชน โครงสร้างและระบบการสื่อสารมวลชน ลักษณะของการสื่อสารมวลชนประเภทต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารมวลชน บทบาท หน้าที่ และอิทธิพลของสื่อต่อสังคม กฎหมายและจริยธรรมของสื่อ
นน 6002 สื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
พัฒนาการของสื่อประเภทต่างๆ และเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร เทคโนโลยีการแพร่ภาพและเสียง เทคโนโลยีการพิมพ์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม เครือข่ายการสื่อสารไร้สาย เทคโนโลยี จีพีอาร์เอส (GPRS Technology) เทคโนโลยีการส่งข้อมูลความเร็วสูงผ่านอินเทอร์เน็ต (Broadband Technology) เทคโนโลยี เครือข่ายโทรศัพท์ บทบาทและอิทธิพลสื่อ รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ต่อผู้บริโภค
นน 6003 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ
กระบวนการบริหารงานสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทและสินค้าผ่านทางกระบวนการสื่อสารที่หลากหลายวิธีการและช่องทาง อาทิ การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การตลาดตรง การประชาสัมพันธ์ โดยใช้การสื่อสารที่ผสมผสานกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ศึกษาการวางแผนการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด นวัตกรรมของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ การประเมินผลและการพัฒนาปรับปรุง
นน 6004 แนวคิดและแนวโน้มนวัตกรรมนิเทศศาสตร์
แนวคิดและทฤษฎีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์ที่มีต่อมนุษย์ วัฒนธรรม สังคม ผลผลิต นโยบายขององค์กรและการสื่อสาร เทคโนโลยีและแนวคิดการสื่อสารสมัยใหม่ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางนิเทศศาสตร์สาขาต่างๆ
นน 6005 ระเบียบวิธีวิจัยทางนิเทศศาสตร์
การวางแผน และการออกแบบงานวิจัย โดยเน้นหนักความรู้ในกระบวนการวิจัย ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ได้แก่ การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การจัดระบบข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายผล รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการเขียนโครงการวิจัย และรายงานผลการวิจัย
นน 7001 การจัดการนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดเชิงกลยุทธ์
แนวคิด ทฤษฎี การจัดการนวัตกรรม และ การบริหารการตลาด หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์เชิงนโยบายและปฏิบัติ การส่งเสริมทักษะด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อองค์กรและแนวทางในการจัดทำ ตัวชี้วัด ในระดับองค์กร
นน 7002 นวัตกรรมการจัดการตราสินค้า
การจัดการ การวางแผน การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ของตราสินค้าจากอดีตถึงปัจจุบัน ภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และพหุวัฒนธรรม ศึกษาเครื่องมือ ระบบ และกระบวนการ การวัดค่าตราสินค้า การวางแผนจัดการกับสินค้าใหม่ด้านภาพลักษณ์ ส่วนแบ่งการตลาด โดยใช้ระบบการสื่อสารภายในองค์กร รวมถึงศึกษาการสร้างความแปลกใหม่ให้กับสินค้า และความสำคัญของวัฒนธรรมองค์กร ที่ส่งผลต่อการจัดการตราสินค้าอย่างมีคุณภาพ
นน 7003 ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง
การพัฒนาและเสริมสร้างทักษะความสามารถ ในการใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ผ่าน “การเล่าเรื่อง” ในบริบทของสังคมยุคโลกาภิวัตน์ ความสำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต่อการพัฒนาความคิด ทัศนคติ วิสัยทัศน์ ความสามารถทางอารมณ์ การพัฒนาทักษะทางสังคม และการปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ การพัฒนารูปธรรมของทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการศึกษาวิธีการเล่าเรื่อง ความสำคัญของการเล่าเรื่องด้วยสื่อแต่ละประเภทและกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ผลของการเล่าเรื่องที่มีต่อผู้รับสารและสังคม
นน 7004 การรณรงค์ทางนิเทศศาสตร์การตลาด
กระบวนการในการวางแผนรณรงค์ทางนิเทศศาสตร์การตลาด การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ปัญหาและการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการตลาด การแสวงหาโอกาส การเลือกตลาดเป้าหมาย การออกแบบส่วนประสมทางการตลาด กลยุทธ์ กลวิธีและการประเมินผลการการรณรงค์ทางนิเทศศาสตร์การตลาด และกรณีศึกษา
นน 7005 พฤติกรรมผู้บริโภคและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
แนวคิด ทฤษฎี และกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ตลาดผู้บริโภค การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค หลักการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การวางแผนกลยุทธ์ การนำเครื่องมือในการสื่อสารต่างๆ มาใช้ในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การบูรณาการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกับการจัดการลูกค้าเชิงสัมพันธภาพ เทคโนโลยีอื่นๆ ที่สนับสนุน เช่น คลังข้อมูล(Data Warehousing) การวางแผนทรัพยากรสำหรับองค์กร (Enterprise Resource Planning: ERP) เป็นต้น ตลอดจนกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ (Customer-Centric Strategies) การสร้างตลาดเชิงสัมพันธ์ แล
นน 7006 นวัตกรรมสื่อใหม่และสื่อสังคม
มุมมองเกี่ยวกับนวัตกรรมของสื่อใหม่และสื่อสังคม รูปแบบ ลักษณะเฉพาะและธรรมชาติของสื่อใหม่ การจัดการองค์กรสื่อใหม่และระบบสื่อใหม่ การทำงานของเว็บล็อกและสื่อใหม่ประเภทอื่นๆ ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อใหม่ สื่อสังคมกับสื่ออื่นๆ ความสำคัญของสื่อใหม่ และสื่อสังคมที่มีต่อวารสารสนเทศและสังคม การคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับสื่อใหม่ ผลกระทบของสื่อใหม่และสื่อสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อใหม่กับประชาชนและรัฐบาล ผลกระทบของอินเทอร์เน็ตต่อประชาธิปไตย และโลกาภิวัตน์ บทบาทของสื่อสังคมในโลกปัจจุบัน
นน 7007 นวัตกรรมการจัดการสารสนเทศ
คุณลักษณะของการจัดการข้อมูลสารสนเทศและการใช้ระบบข้อมูล เพื่อการผลิตเนื้อหาสื่อที่มีคุณภาพและเพื่อการบริการที่มีประสิทธิภาพ ทักษะในการประเมิน และเลือกใช้วิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ จัดการ และเผยแพร่ข้อมูล ทักษะในการจัดการข้อมูลองค์กร โดยมีหลักการที่ดี การตระหนักถึงความจำเป็นของกฎหมาย ค่านิยมด้านจริยธรรมและวิชาชีพที่เหมาะสมกับการจัดการ ด้านการบริการข้อมูล
นน 7008 โครงสร้างระบบสื่อสารและนวัตกรรมสารสนเทศ
โครงสร้างของระบบการสื่อสารและองค์กรสื่ออันแตกต่างหลากหลาย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับสถาบันทางสังคมอื่นๆ ในยุคสมัยใหม่ ด้วยปัจจัยผลักดันทางเศรษฐกิจ การเมืองและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึงผลของโครงสร้างดังกล่าวที่มีต่อการผลิตสร้างสรรค์เนื้อหาสาระ และรูปแบบรายการในยุคสารสนเทศ ตลอดจนผลกระทบทางวัฒนธรรมต่อสังคม ชุมชน กลุ่มบุคคลและปัจเจกชน
นน 7009 นโยบาย การวางแผนและนวัตกรรมการสื่อสารสารสนเทศ
มุมมองเชิงทฤษฎีและการปฏิบัติเกี่ยวกับนโยบายและการวางแผนโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การปฏิรูประบบโทรคมนาคมโลก ผลกระทบของโลกาภิวัตน์ต่อการวางนโยบายสารสนเทศและการสื่อสารในระดับประเทศ บทบาทของระบบการค้าสากลและองค์กรระหว่างประเทศในการกำหนดนโยบายสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ อินเทอร์เน็ตและแง่มุมใหม่ ๆ ด้านนโยบายและการวางแผนสารสนเทศ ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความรู้จากเทคโนโลยีสารสนเทศ สถานการณ์การวางแผนและนโยบายสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นน 7010 สัมมนานวัตกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร
บริบททางสังคมของสังคมสารสนเทศ ระบบอุตสาหกรรมและตลาดสารสนเทศ ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์เศรษฐกิจการเมืองและสังคมยุคโลกาภิวัตน์ เทคโนโลยีเครือข่ายกับประชาธิปไตยอิเล็กทรอนิกส์ สื่อใหม่กับโลกาภิวัตน์ทางวัฒนธรรม การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีสารสนเทศกับสังคม บทบาทของรัฐในการเจรจาต่อรองด้านนโยบายการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์ ความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศที่มีระดับการพัฒนาแตกต่างกันทางการสื่อสารและสารสนเทศ การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ข้อมูลในการสื่อสารและสารสนเทศในปั
นน 7011 นวัตกรรมการประชาสัมพันธ์
นวัตกรรมของหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและการปฏิบัติงานในการบริหารการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ กระบวนการของการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ทฤษฎีความเป็นกลาง ทฤษฎีการโน้มน้าวใจ ทฤษฎีการบริหารภาวะวิกฤติ ทฤษฎีการแก้ไขความขัดแย้ง ทฤษฎีการบริหารประเด็น ทฤษฎีสื่อมวลชนสัมพันธ์ ทฤษฎีความรับผิดชอบต่อสังคม ทฤษฎีการบริหารสัมพันธภาพ จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการศึกษากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมทฤษฎี และการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
นน 7012 การวางแผน นวัตกรรมการรณรงค์ทางการประชาสัมพันธ์
นวัตกรรมของขั้นตอน และองค์ประกอบของการพัฒนาแผนประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ และการรณรงค์ทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เรียนรู้นวัตกรรมของกลยุทธ์การวางแผนประชาสัมพันธ์ประเภทต่างๆ เช่น การบริหารประเด็น และการจัดการภาวะวิกฤติ การประชาสัมพันธ์การตลาด การเสริมสร้างภาพลักษณ์ เทคนิคการวิเคราะห์สถานการณ์ การกำหนดพันธกิจ ค่านิยม และกลยุทธ์ ตลอดจนการประยุกต์ปฏิบัติ วิธีการวิจัยเพื่อวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดวัตถุประสงค์ การพัฒนาข่าวสารหลัก คำขวัญ ตัวน
นน 7013 การจัดการการสื่อสารองค์กร
บทบาทความสำคัญของการสื่อสารต่อองค์กร ทฤษฎีการจัดการการสื่อสารองค์กรและสื่อสารการตลาด เป้าหมาย วัตถุประสงค์ การวางแผน กลยุทธ์การดำเนินงาน วิธีการจัดการสื่อสาร สื่อ กิจกรรม และนวัตกรรม เพื่อการเผยแพร่ข่าวสารสู่สาธารณชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กรทั้งกลุ่มภายในและภายนอกองค์กร อาทิ พนักงาน ผู้ถือหุ้น สื่อ รัฐบาล สถาบันการศึกษา ตลอดจนวิธีการประเมินผลการสื่อสารองค์กร และจรรยาบรรณของการสื่อสารองค์กร
นน 7014 การสื่อสารขององค์กรทางสังคม
ลักษณะ ประเภทและจุดมุ่งหมายขององค์กรทางสังคม วิธีการบริหารองค์กรทางสังคม บทบาทหน้าที่ของการสื่อสารต่อองค์กรทางสังคม เป้าหมาย วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย วิธีการ ขั้นตอน กลยุทธ์ นวัตกรรม และจรรยาบรรณของการดำเนินงานการสื่อสารองค์กรทางสังคม การประเมินผลและการพัฒนา
นน 7015 สัมมนานวัตกรรมการประชาสัมพันธ์
การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการอภิปรายแลกเปลี่ยนนวัตกรรมขององค์ความรู้ ความคิด การปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ จากประสบการณ์ของนักวิชาการและนักวิชาชีพประชาสัมพันธ์ที่มีชื่อเสียงและประสบผลสำเร็จในวิชาชีพ การสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับนักวิชาการและวิชาชีพ ในนวัตกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์หลากหลายสาขาจากองค์การต่างๆ ในแนวโน้มของแนวคิด กลยุทธ์ กลวิธี สื่อและกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ในอนาคต วิธีการและแนวทางในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ โดยศึกษากรณีการใช้นวัตกรรมการสื่
นน 7016 นวัตกรรมนิเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนา
แนวคิด นวัตกรรมนิเทศศาสตร์เพื่อการพัฒนาสังคม การวิเคราะห์ปัจจัย และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมสมัยใหม่ อิทธิพลของการใช้นวัตกรรมการสื่อสารในเชิงการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
นน 7017 การสื่อสารเพื่อการเสริมสร้างพลัง
แนวคิดการสื่อสารเพื่อการเสริมพลัง การกำหนดวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย การออกแบบสาร และการเลือกใช้จุดจูงใจของข่าวสารในการเสริมพลัง การประยุกต์ใช้สื่อ และกิจกรรมพิเศษ สำหรับโครงการรณรงค์ การประเมินผล
นน 7018 การวางแผนและนวัตกรรมการผลิตสื่อเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
แนวคิด การออกแบบ และนวัตกรรมของสื่อประเภทต่างๆ อาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อสมัยใหม่ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการจัดการ และเผยแพร่สื่อ ตลอดจนการสร้างการมีส่วนร่วมของสาธารณชน ในการวางแผนสื่อเพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
นน 7019 นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อการขับเคลื่อนทางสังคม
แนวคิด กลยุทธ์ และการบูรณาการนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อขับเคลื่อนทางสังคม อาทิ การชี้แนะผ่านสื่อ การเจรจาต่อรอง และการประยุกต์ใช้ช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น สื่อพื้นบ้าน สื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ สื่อมวลชน และสื่อสมัยใหม่ในการบริหารประเด็นทางสังคม และการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีพันธมิตรในการก้าวไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
นน 7020 ประเด็นทางสังคมและนวัตกรรมการสื่อสาร
การอภิปรายประเด็นปัญหานวัตกรรมการสื่อสาร และความเชื่อมโยงกับประเด็นทางสังคมในมิติต่างๆ อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาวะ โดยอิงกับวาระทางสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน
นน 7101 การสื่อสารเพื่อการเป็นผู้นำ
แนวคิด ทฤษฎีการสื่อสาร ภาวะผู้นำ การสื่อสารและการนำเสนอสำหรับผู้นำ ปัจจัยสู่ความสำเร็จของการเป็นผู้นำ การประยุกต์ความรู้เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิผลในการเป็นผู้นำ ในบริบทต่างๆ ทางสังคม
นน 7102 การตลาดเพื่อสังคม
แนวคิด หลักการตลาดเพื่อสังคม การประยุกต์หลักการตลาดเพื่อสังคมมาใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลาย เกิดการยอมรับและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและสังคมโดยส่วนรวม
นน 7103 การจัดการภาพลักษณ์และชื่อเสียงองค์กร
การบริหารภาพลักษณ์และชื่อเสียงขององค์กร กลยุทธ์และวิธีการจัดการภาพลักษณ์และชื่อเสียงขององค์กร เพื่อความสำเร็จขององค์กร การสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ประเด็นปัญหาและแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการบริหารภาพลักษณ์และชื่อเสียงขององค์กร
นน 7104 สัมมนาแนวโน้มการสื่อสารสมัยใหม่
การวิเคราะห์ และอภิปรายประเด็นอิทธิพล และความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารกับสังคม ปัญหาการสื่อสารและสังคม ในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสุขภาวะ อิทธิพลของนวัตกรรมทางการสื่อสารที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการสื่อสารของผู้รับสาร และการกำหนดนโยบาย
นน 7105 การสื่อสารการตลาดเชิงกลยุทธ์เพื่อการท่องเที่ยว
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน: นน 6003 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ความหมาย ความสำคัญของตลาดการท่องเที่ยว ส่วนประกอบของตลาดเพื่อการท่องเที่ยว การจัดลำดับความสำคัญของตลาดเป้าหมาย การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน การวางแผน กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว การรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดในรูปแบบต่างๆ ที่ผสมผสานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นน 7106 การสื่อสารการตลาดระหว่างวัฒนธรรมอาเซียน
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน: นน 6003 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ภูมิหลังทางสังคมวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน การรับรู้มโนทัศน์ทัศนคติ ค่านิยมของสังคมประเทศประชาคมอาเซียน แนวคิดและบทบาทของการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม การเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ค่านิยมทางสังคม อุปสรรคและการแก้ปัญหาการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมอาเซียน กฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ของกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการตลาด
นน 7107 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางนิเทศศาสตร์
หัวข้อ ประเด็น หรือกรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม
นน 9000 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
การวิจัยในประเด็นหรือหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ อันเป็นประเด็นสำคัญของสังคมที่ส่งผลโดยตรง โดยอ้อม และผลกระทบต่อสังคมทุกภาคส่วน และทุกระดับชั้น ตั้งแต่ บุคคล ครอบครัว ชุมชน ประเทศ สังคมรวมและสังคมโลก
นน 9004 วิทยานิพนธ์
นักศึกษาเลือกหัวข้อที่สนใจในประเด็นปัญหาด้านนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมด้านการสื่อสาร เพื่อค้นคว้าและวิจัย โดยอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้อาจรวมถึงการศึกษารายวิชาภาคทฤษฎีตามที่อาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร นักศึกษาจะต้องมีการนำเสนอหัวข้อ และสอบป้องกันวิทยานิพนธ์