MASTER DEGREE - 2564

Master of Arts (Communication and Innovation) 2021

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) ปรับปรุง 2564

Master of Arts (Communication and Innovation) 2021

จากการวิเคราะห์ปัจจัยทางเศรษฐกิจในยุคการสื่อสารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมขึ้น เพื่อผลิตบุคลากรทางวิชาการ ทรัพยากรบุคคลและกำลังคนยุคใหม่ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกใหม่ในอนาคตอันจะช่วยให้ภาครัฐและเอกชนของประเทศไทย พร้อมที่จะแข่งขันกับประเทศต่างๆ ในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม) ปรับปรุง 2564

วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะหลักสูตร

1. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล
      Innovative Marketing and Digital Communication (i-Digital Marketing)

2. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์
      Innovative Digital Communication for Creative Industries (i-Creative)

3. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม
      Innovative Social Media Communication (i-Social Media)

4. สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน
      Innovative Communication for Health and Sustainable Social Mobilization (i - Health Communication and Sustainability)

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

The expected learning outcomes (ELOs)

Program Level ELO 1.

ดำเนินการวิจัยสาขาการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่

Program Level ELO 2.

บูรณาการแนวคิดและทฤษฎีด้านนวัตกรรมการสื่อสารไปสู่การทำงานด้านการสื่อสารอย่างมืออาชีพในยุคดิจิทัล

Program Level ELO 3.

สร้างเนื้อหา ผลิตภัณฑ์การเล่าเรื่อง และการออกแบบการสื่อสารที่ตอบสนองต่อทิศทางในอุตสาหกรรมการสื่อสาร

Program Level ELO 4.

สร้างเครือข่ายสังคมดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและการจัดการนวัตกรรม

Program Level ELO 5.

เสนอวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างมีนวัตกรรมในวิชาชีพด้านการสื่อสารดิจิทัล

Program Level ELO 6.

เลือกมาตรฐานคุณค่าและจริยธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ และการประกอบอาชีพอย่างสง่างามเพื่อการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารในยุคดิจิทัล

Program Level ELO 7.

สามารถจัดการเครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัลอย่างหลากหลาย เพื่อการวางแผน ออกแบบ และประเมินสำหรับโปรแกรมด้านการสื่อสารการตลาด และการสื่อสารดิจิทัลและธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Program Level ELO 8.

มีทักษะด้านความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการจัดการตราสินค้า การจัดการองค์กร การตลาดดิจิทัลและโมเดลทางธุรกิจ

Program Level ELO 9.

ประยุกต์ใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การประสานงาน การทำงานเป็นทีม การเจรจาต่อรองในการทำงานกับบุคคลภายในองค์กรและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ


ELO: Keywords I-Digit-Connect.

I = Innovation / Digit = Digital / C = Communication / O = Openness / N = Network / N = Nobility / E = Ethics / C = Creativity / T = Technology


โครงสร้างหลักสูตร

#
หมวดวิชา
โครงสร้างหลักสูตรแผน ก (ทำวิทยานิพนธ์)
โครงสร้างหลักสูตรแผน ข
1
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน              
ไม่นับหน่วยกิต
ไม่นับหน่วยกิต
2
หมวดวิชาหลัก
12 หน่วยกิต
12 หน่วยกิต
3
หมวดวิชาเอก
12 หน่วยกิต
12 หน่วยกิต
4
หมวดวิชาเลือก
-
9 หน่วยกิต
5
วิชาการค้นคว้าอิสระ
-
3 หน่วยกิต
6
วิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต
-
7
รวม
36 หน่วยกิต
36 หน่วยกิต


สาขาวิชาเอก  

          นักศึกษาสามารถเลือกศึกษาแบบมีสาขาวิชาเอก คือ เลือกรายวิชาจากสาขาวิชาเอกใดสาขาวิชาเอกหนึ่ง ทั้งสาขาวิชาเอก หรือเลือกศึกษาแบบไม่มีสาขาวิชาเอก คือ เลือกรายวิชาใดๆ จากสาขาวิชาเอกใดๆ ให้ครบ 12 หน่วยกิต

1) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล
(Innovative Marketing and Digital Communication - i-Digital Marketing)

สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอกนี้จำนวน  12  หน่วยกิต
นน 7001               แนวโน้มการตลาดและการวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้บริโภค
นน 7002               การวางแผนกลยุทธ์และการจัดการการสื่อสารเชิงเนื้อหาแบบบูรณาการ      
นน 7003               การสื่อสารองค์กรและการจัดการตราสินค้า                              
นน 7004               โครงการรณรงค์ด้านนวัตกรรมการสื่อสารการตลาด                 

2) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์
(Innovative Digital Communication for Creative Industries - i-Creative)

สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอกนี้จำนวน  12 หน่วยกิต
นน 7005               เทคโนโลยีเสมือนจริงและการออกแบบประสบการณ์การสื่อสาร          
นน 7006               นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
นน 7013               การสื่อสารการตลาดสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ                    
นน 7014               สร้างสรรค์การประกอบการ: การพัฒนาผลิตภัณฑ์และรูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น                

3) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม
(Innovative Social Media Communication (i-Social Media)

สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอกนี้จำนวน  12 หน่วยกิต
นน 7015               การจัดการและการตลาดผู้ทรงอิทธิพลและผู้มีชื่อเสียง        
นน 7016               การเล่าเรื่องผ่านสื่อสังคมและการเขียนเนื้อหา
นน 7017               ชุมชนออนไลน์และการจัดการโครงการรณรงค์แบบไวรัล                  
นน 7018               การผลิตสำหรับสื่อสังคม 

4) สาขาวิชาเอกนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน
(Innovative Communication for Health and Sustainable Social Mobilization (i - Health Communication and Sustainability)

สำหรับนักศึกษาที่เลือกสาขาวิชาเอกนี้ จะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอกนี้จำนวน  12  หน่วยกิต
นน 7019               ประเด็นทางสังคมและการสื่อสารสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน                                                                  
นน 7020               สื่อดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคมเพื่อสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน
นน 7021               โครงการรณรงค์การตลาดแบบดิจิทัลเพื่อสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน
นน 7022               นโยบายชี้แนะสาธารณะและการสื่อสารเพื่อสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน    

สพ 4000 พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา
แนะนำการเมืองและการปกครองไทย เศรษฐกิจไทย ธุรกิจไทย สังคมไทย จริยธรรมของนักบริหารจริยธรรมทางวิชาการ การพัฒนาบุคลิกภาพ สุขภายกาย สุขภาพจิต รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การเขียนรายงานทางวิชาการ และเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนา
ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
สร้างเสริมความรู้พื้นฐานด้านไวยากรณ์ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะการอ่าน เช่น การศึกษาประเภทของประโยค การหาแกนหลักและส่วนขยายของประโยค เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาทักษะการอ่านงานเขียนทางวิชาการ เช่น ตำรา บทความวิชาการ โดยเน้นการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ เพื่อหาข้อสรุป การตีความประโยค การเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท การอ่านแบบข้ามเพื่อหาข้อมูลเฉพาะ การหาความสัมพันธ์ของประโยคและย่อหน้าในงานเขียนและการอ่านเชิงวิเคราะห์
ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
เนื้อหาและกิจกรรมเน้นการบูรณาการทักษะทั้ง 4 ทักษะ คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เชิงวิชาการเบื้องต้น
ภส 4011 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
ฝึกทักษะและกลยุทธการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการเพิ่มเติมและซ่อมเสริมทักษะดังกล่าวสำหรับนักศึกษาที่ยังบกพร่องในการเรียนวิชา ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา ทั้งนี้นักศึกษาจะได้รับการฝึกฝนในลักษณะเฉพาะบุคคลมากขึ้น
ภส 4012 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเพิ่มเติมและซ่อมเสริมทักษะดังกล่าวสำหรับนักศึกษาที่ยังบกพร่องในการเรียนวิชา ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ และวิชา ภส 4003 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการขั้นสูง เพื่อปรับปรุงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการสอนและฝึกในลักษณะเฉพาะบุคคล
นน 4000 จริยธรรมการสื่อสารและกฎหมายในยุคดิจิทัล
รายวิชานี้ มุ่งเน้นจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารในยุคดิจิทัล แนวปฏิบัติทางวิชาชีพและความรับผิดชอบของสื่อมวลชนสาขาต่างๆ การกำกับดูแลขององค์กรที่เกี่ยวข้อง บทบาทของผู้รับสารในการมีส่วนร่วมกับการกำกับดูแลผลกระทบของสื่อต่อสังคม ความรู้เท่าทันสื่อและความรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล
นน 6001 ทฤษฎีการสื่อสาร
รายวิชานี้มุ่งเน้นทฤษฎีและแนวคิดการสื่อสาร ความสำคัญ ความหมาย องค์ประกอบ และการประยุกต์ใช้ทฤษฎีในงานวิจัยและชีวิตประจำวัน นักศึกษาจะได้เรียนรู้การสื่อสารในบริบทต่างๆ ได้แก่ การสื่อสารภายในบุคคล การสื่อสารระหว่างบุคคล การสื่อสารกลุ่ม/องค์กร การสื่อสารมวลชน การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม การสื่อสารการตลาด การสื่อสารเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร
นน 6002 ความคิดสร้างสรรค์และการเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล
รายวิชานี้มุ่งเน้นแนวคิดทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ ระบบ กระบวนการและวิธีการในการกระตุ้นพลังความคิดทางด้านบวกเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์การสื่อสารรูปแบบต่างๆผ่านทฤษฎีการเล่าเรื่อง เพื่อให้การสื่อสารนั้นๆ บรรลุวัตถุประสงค์ในมิติของ วัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ทั้งระดับจุลภาคและมหภาคในโลกยุคดิจิทัล
นน 6003 ระเบียบวิธีวิจัยทางนิเทศศาสตร์
รายวิชามุ่งเน้นแนวคิดการทำวิจัยทางนิเทศศาสตร์ การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงผสมผสาน การออกแบบวิจัย ระเบียบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโครงการวิจัย การเขียนรายงานวิจัย การเขียนบทความวิจัยและจรรยาบรรณในการวิจัย
นน 6004 นวัตกรรมการสื่อสารดิจิทัลแบบประยุกต์
รายวิชานี้มุ่งเน้นความเข้าใจพื้นฐานที่สำคัญของการประยุกต์ใช้นวัตกรรมดิจิทัลในปัจจุบันเพื่อการสื่อสาร ประเด็นที่ศึกษาครอบคลุม การศึกษาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ การเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกัน วิธีการจับภาพ คอมพิวเตอร์วิชั่น การเฝ้าระวังทางเทคโนโลยี การใช้ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ในการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์การตลาด การวิเคราะห์สื่อสังคม การทำการตลาดแบบการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุด และ การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเ
นน 7001 แนวโน้มการตลาดและการวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้บริโภค
รายวิชานี้มุ่งเน้นการศึกษา แนวคิด ทฤษฎี และเครื่องมือวิเคราะห์วิจัยต่างๆ ที่จำเป็นในการวิเคราะห์แนวโน้มของสถานการณ์ทางการตลาด ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งการตัดสินใจ และสิ่งที่แสดงออก การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบคาดการณ์และโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดบนพื้นฐานของการคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก
นน 7002 การวางแผนกลยุทธ์และการจัดการการสื่อสารเชิงเนื้อหาแบบบูรณาการ
รายวิชานี้มุ่งเน้นการวางแผน การจัดการ และการประเมินผลโครงการและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเชิงเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพ โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ การออกแบบและผลิตเนื้อหาสำหรับการสื่อสารการตลาดเพื่อโน้มน้าวใจและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งการออกแบบเนื้อหาตามหลักของการปรับแต่งเว็บไซต์ให้แสดงผลเป็นอันดับต้น การกำหนดคำสำคัญเพื่อการค้นหา การผลิตภาพเพื่อประกอบเนื้อหา การเล่าเรื่อง และการซื้อสื่อโฆษณาบนแพลทฟอร์มดิจิทัล
นน 7003 การสื่อสารองค์กรและการจัดการตราสินค้า
รายวิชานี้มุ่งเน้นการศึกษาสร้างความรู้ในการสื่อสารบริษัทและองค์กร แนวคิด ทฤษฎีและการปฏิบัติการเกี่ยวกับอัตลักษณ์องค์กร การจัดการชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนตลอดจนนักศึกษาจะได้เข้าใจกระบวนการและกลยุทธ์การบริหารตราสินค้าเพื่อสร้างภาวะผู้นำและคุ้มค่าอย่างยั่งยืน การสร้างสรรค์วางแผนกิจกรรมและกลยุทธ์การสื่อสารผ่านสื่อสังคม การแพร่กระจายเพื่อประยุกต์กลยุทธ์ ตราสินค้า ทั้งผู้บริโภคภายนอกและพนักงานภายในองค์กร
นน 7004 โครงการรณรงค์ด้านนวัตกรรมการสื่อสารการตลาด
รายวิชานี้มุ่งเน้นการจัดการโครงการรณรงค์การสื่อสารตลาด การวางแผน การจัดการและการประเมินผลโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดยุคใหม่โดยมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญ หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล การสร้างแบรนด์ ทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์สภาพปัญหาและการเข้าใจผู้บริโภค การวางแผนการใช้สื่อ แนวทางการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ การวางแผนการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม การนำเสนอแผนงานรณรงค์การสื่อสารการตลาด
นน 7005 เทคโนโลยีเสมือนจริงและการออกแบบประสบการณ์การสื่อสาร
รายวิชานี้มุ่งเน้นการบูรณาการเทคโนโลยีในกลุ่มเรียลริตี้ (อาทิ ความเป็นจริงเสริม ความเป็นจริงเสมือน ความเป็นจริงลด) เข้ากับการออกแบบความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ที่มีต่ออุปกรณ์เทคโนโลยีหนึ่ง ๆ แบบรวดเร็ว โดยเน้นไปใช้สำหรับการสื่อสาร ความรู้ในการผสมผสานนี้จะนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการที่เกี่ยวกับ การสื่อสารในโลกยุคดิจิทัลเพื่อให้เท่าทันโลกสมัยใหม่มีความเป็นพลวัตในด้านการสื่อสารอยู่ตลอดเวลา
นน 7006 นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
รายวิชานี้มุ่งเน้นการทำความเข้าใจพื้นฐานที่สำคัญของเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน โทรคมนาคม และอินเทอร์เน็ต โดยผู้เรียนประเมินประเด็นเศรษฐกิจและการเมืองของเทคโนโลยีนั้นๆ หัวข้อครอบคลุมถึงการลงทุนในระบบเครือข่าย เพราะเหตุใดเทคโนโลยีจึงเปลี่ยนและเปลี่ยนอย่างไร ผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์และการสื่อสารเทคโนโลยีทดแทน และการสรรค์สร้างตลาดเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์
นน 7013 การสื่อสารการตลาดสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ
รายวิชานี้มุ่งเน้นหลักการและกลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาดและการสร้างตราสินค้า สำหรับโครงการริเริ่มทางธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ศึกษาเทคโนโลยีและเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ เรียนรู้กรณีศึกษาในการประชาสัมพันธ์และการโฆษณาของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อวางแผนจัดการโครงการริเริ่มทางธุรกิจของตนเอง
นน7014 สร้างสรรค์การประกอบการ: การพัฒนาสินค้าและรูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้น
รายวิชานี้มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาสินค้าและบริการ รูปแบบการดำเนินธุรกิจผ่านกระบวนการคิด เชิงออกแบบสำหรับนักสื่อสารในบทบาทของนวัตกรรมและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
นน 7015 การจัดการและการตลาดผู้ทรงอิทธิพลและผู้มีชื่อเสียง
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดเกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์ ประเภทของบุคคลที่มีชื่อเสียง การจัดการชื่อเสียง การจัดการโครงการรณรงค์การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ ผ่านสื่อสังคม ได้แก่ การเลือก อินฟลูเอนเซอร์ ที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การวัดผลการสื่อสารการตลาดผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ นักศึกษาจะสามารถค้นหา ติดตามและวิเคราะห์อินฟลูเอนเซอร์ แบบตามเวลาจริง วิชานี้จึงเป็นวิชาเชิงปฏิบัติที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถจัดการการสื่อสารการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อสังคมออนไลน์ได้
นน 7016 การเล่าเรื่องผ่านสื่อสังคมและการเขียนเนื้อหา
รายวิชานี้มุ่งเน้นหลักการในการเล่าเรื่องและการเขียนข้อความในสื่อประเภทต่างๆ การออกแบบองค์ประกอบของเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจได้ การเล่าเรื่องด้วยภาพ การเล่าเรื่องด้วยข้อความ การเล่าเรื่องด้วยวีดิโอ เครื่องมือทางภาษา การฝึกปฏิบัติการเล่าเรื่องและการเขียน จริยธรรมสื่อและการสื่อสาร
นน 7017 ชุมชนออนไลน์และการจัดการโครงการรณรงค์แบบไวรัล
รายวิชานี้มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่สำคัญในชีวิตประจำวันในการทำงาน ศึกษากลยุทธ์การจัดการการสื่อสารเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคผ่านโครงการรณรงค์ในโลกออนไลน์ การสร้างแบรนด์ในโลกออนไลน์ การประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในการจัดการภาวะวิกฤต การจัดการความเสี่ยง การสร้างภาพลักษณ์ การจัดการความขัดแย้ง การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในโลกออนไลน์ การตลาดชุมชนเกมออนไลน์ รวมถึงการจัดการสื่อโฆษณาผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สำคัญต่างๆ
นน 7018 การผลิตสำหรับสื่อสังคม
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้การผลิตสื่อ ทั้งที่เป็นงานกราฟิกภาพนิ่ง และภาพวิดีโอเคลื่อนไหวสำหรับใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ หัวข้อครอบคลุมพื้นฐานการออกแบบกราฟิก (การถ่ายภาพ การสร้างภาพ การตบแต่งภาพ การตัดต่อภาพ สำหรับชิ้นงานที่หลากหลาย) การผลิตวิดีโอคลิป (การเขียนบท การเลือกกล้องและอุปกรณ์ การบันทึกเสียง การถ่ายทำ การตัดต่อ และงานหลังการผลิต) และการผลิตสื่อนวัตกรรมอื่นๆ เช่น การออกแบบเกมส์ และการออกแบบ UX/UI นักศึกษาจะต้องผลิตสื่อที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจ และนำชิ้นงานที่ผลิตขึ้นไปเผ
นน 7019 ประเด็นทางสังคมและการสื่อสารสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นปัญหาสุขภาพที่ทันสมัยในสถานการณ์ปัจจุบัน เข้าใจถึงทฤษฎีการสื่อสารสุขภาพและความรอบรู้ด้านสุขภาพ ตลอดจนการนำมาประยุกต์ใช้แบบองค์รวม เพื่อยกระดับสุขภาพ และสุขภาวะตามเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน
นน 7020 สื่อดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคมเพื่อสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน
รายวิชานี้มุ่งกลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคมและการตลาดเพื่อสังคมระดับชุมชน ได้แก่ การวางแผน เทคนิค และเครื่องมือ เพื่อขับเคลื่อนโครงการระดับชุมชน และระดับประเทศ รวมทั้ง สามารถประยุกต์นวัตกรรม การรณรงค์ทางแพลตฟอร์มดิจิทัล พวกเขายังสังเคราะห์บทเรียนจากโครงการและประยุกต์ทฤษฎีต่างๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงบุคคล ชุมชนและสังคม
นน 7021 โครงการรณรงค์การตลาดแบบดิจิทัลเพื่อสุขภาพ สุขภาวะ และความยั่งยืน
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีการรณรงค์เพื่อการสื่อสารสุขภาพ กระบวนการวางแผนการรณรงค์ นักศึกษาจะเข้าใจวิธีการเลือกใช้นวัตกรรมการสื่อสารแบบบูรณาการ และการใช้สื่อดิจิทัล ในการขับเคลื่อนโครงการรณรงค์ นอกจากนี้นักศึกษายังได้เรียนรู้การออกแบบกลยุทธ์สื่อ การออกแบบกลยุทธ์สาร การออกแบบกลยุทธ์ผู้ส่งสาร โดยนักศึกษาออกแบบกระบวนการรณรงค์แบบองค์รวมตั้งแต่การวางแผน การดำเนินการ และการประเมินโครงการรณรงค์เพื่อการสื่อสารสุขภาพเพื่อให้ส่งเสริมให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดี อย่างยั่งยืน
นน 7022 นโยบายชี้แนะสาธารณะและการสื่อสารเพื่อสุขภาพ สุขภาวะและความยั่งยืน
รายวิชานี้มุ่งเน้นความเข้าใจเกี่ยวกับวงจรของนโยบายด้านสาธารณสุข สุขภาวะและความยั่งยืนความสำคัญ กับรูปแบบของกระบวนการสื่อสาร กลยุทธ์การสื่อสารในบริบทดิจิทัล รวมถึง รูปแบบ กลไกของความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ ในการขับเคลื่อนและผลักดันประเด็นทางนโยบายด้านสาธารณสุข สุขภาวะและความยั่งยืน ทั้งด้านการออกแบบนโยบายและการตัดสินใจทางนโยบาย และด้านการผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติ ความเข้าใจบริบทที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงอันเกิดขึ้นในเทคโนโลยีการสื่อสารดิจิทัลและข้อมูล อันมหาศาล เช่น การปกป้องข้อมูล
นน 7100 การศึกษาเฉพาะเรื่องทางนิเทศศาสตร์
รายวิชานี้มุ่งเน้นการศึกษาเฉพาะเรื่องทางนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม โดยอาจจะเป็นประเด็น ตามสถานการณ์ หรือตามความสนใจของผู้เรียน เพื่อนำมาศึกษาเชิงลึกให้ได้รับความรู้
นน 7101 สัมมนาประเด็นร่วมสมัย
รายวิชานี้มุ่งเน้นความหมายความสำคัญของจิตวิทยาไซเบอร์ กลวิธีการสื่อสารผ่านสื่อใหม่ที่มีผลกระทบทางจิตใจ บุคลิกภาพกับการใช้อินเทอร์เน็ต การเยียวยาปัญญาจิตวิทยาไซเบอร์ การให้การศึกษาและการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ รวมทั้งกรณีศึกษาต่างๆ
นน 7102 การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการผลิตสื่อดิจิทัล
รายวิชานี้นี้มุ่งเน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการในการผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับการเตรียมความพร้อมและสร้างสมรรถนะด้านดิจิทัลแก่นักศึกษาเพื่อการปฏิบัติงาน
นน 7103 ภาพลักษณ์ประเทศ การสร้างตราสินค้าสถานที่ และการสื่อสาร
รายวิชานี้มุ่งเน้นแนวคิด ทฤษฎี ในการจัดการและการสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศต่างๆ รวมถึงการสร้างตราสินค้าสถานที่ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ การค้าขายการลงทุนในการแข่งขันระหว่างประเทศ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การจัดการภาพลักษณ์ประเทศในภาวะวิกฤตและการฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศผ่านกรณีศึกษาที่สำคัญ ทั้งนี้ยังสามารถออกแบบและวางแผนในการสร้างแบรนด์สถานที่ของตัวเองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนได้
นน 7104 ประเด็นแนวหน้าในการศึกษาด้านสื่อในเอเชียตะวันออก
รายวิชานี้มุ่งเน้นประเด็นใหม่ในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม วัฒนธรรมนิยมและค่านิยมจากต่างประเทศ การโฆษณาชวนเชื่อ นโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์และการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออก ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เรียนรู้กรณีศึกษาที่สำคัญ อาทิ วัฒนธรรมในละคร ภาพยนตร์ กลุ่มแฟนคลับ ค่ายเพลง การจัดการกลุ่มดารา นักร้อง ศิลปิน ผู้มีชื่อเสียง และการแสดงดนตรี รวมถึงการส่งเสริมการตลาดผ่านอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมข้ามชาติ
นน 7105 กลยุทธ์การสื่อสารสำหรับการจัดการในภาวะวิกฤติ
รายวิชานี้มุ่งเน้นแนวคิด ทฤษฎีและหลักการในการจัดการและการสื่อสารในภาวะวิกฤต การวางแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤต เครื่องมือการสื่อสารในภาวะวิกฤต การเขียนแถลงการณ์และคำชี้แจงในภาวะวิกฤต กรณีศึกษาการจัดการภาวะวิกฤต การฝึกปฏิบัติการจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤต การดูงานองค์กรที่มีการจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤต จริยธรรม มารยาท และความรับผิดชอบทางสังคมขององค์กรที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
นน 7106 สื่อดิจิทัลและการเคลื่อนไหว
รายวิชานี้มุ่งเน้นการเคลื่อนไหวโดยใช้สื่อดิจิทัลเป็นกิจกรรม และใช้เทคโนโลยีสื่อและการสื่อสารสำหรับการเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง วิธีการของการเคลื่อนไหวของสื่อรวมถึงการเผยแพร่ข่าวบนเว็บไซต์ การสร้างวิดีโอและเสียง การแพร่กระจายข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วงหรือการจัดรณรงค์ที่ไม่มีอยู่ในสื่อกระแสหลัก
นน 9000 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
รายวิชานี้มุ่งเน้นการวิจัยในประเด็นหรือหัวข้อที่นักศึกษามีความสนใจ อันเป็นประเด็นสำคัญของสังคมที่ส่งผลโดยตรง โดยอ้อม และผลกระทบต่อสังคมทุกภาคส่วน และทุกระดับชั้น ตั้งแต่ บุคคล ครอบครัว ชุมชน ประเทศ สังคมรวมและสังคมโลก
นน 9004 วิทยานิพนธ์
รายวิชานี้มุ่งเน้นการเลือกหัวข้อที่สนใจในประเด็นปัญหาด้านนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมด้านการสื่อสารเพื่อค้นคว้าและวิจัย โดยอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้อาจรวมถึงการศึกษารายวิชาภาคทฤษฎีตามที่อาจารย์ที่ปรึกษาเห็นสมควร นักศึกษาจะต้องมีการนำเสนอหัวข้อและสอบป้องกันวิทยานิพนธ์

เวลาทำการ

  • ภาคเรียนที่ 1 สิงหาคม - ธันวาคม
  • ภาคเรียนที่ 2 มกราคม - พฤษภาคม
  • ภาคเรียนที่ 3 มิถุนายน - กรกฏาคม


  • จันทร์-ศุกร์: 9:00น. to 16:00น.
  • เสาร์-อาทิตย์: 9:00น. to 16:00น.

ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร

ภาคในเวลาราชการ 

หน่วยกิตละ 1,500 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 94,300 บาท)

ภาคนอกเวลาราชการ 

การเรียนการสอนภาษาไทย หน่วยกิตละ 6,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 237,700 บาท)

การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 

หน่วยกิตละ 6,000 บาท เพิ่มค่าบำรุงหน่วยกิตๆละ 6,000 บาท (ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 441,700 บาท)

รายละเอียดการรับสมัคร

http://gscm.nida.ac.th/th/admission.php