รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ

รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ

รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ

  • ชื่อ :รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ
  • ตำแหน่ง :รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
  • โทรศัพท์ :+(662) 727-3692
  • อีเมล์ : kullatip@gmail.com

เกี่ยวกับอาจารย์

  • การศึกษา :Post Graduate in New Media, University of Technology, Sydney, Australia
  • Ph.D (Education Technology), Northern lllinois University, USA
  • Dip. (Communication Studies), University of Oklahoma, Norman USA
  • MS. (Media Studies),West Chester University of Pennsyvania, USA
  • BA (การสื่อสารมวลชน), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ความเชี่ยวชาญทางงานวิจัย

ผลงานวิชาการ

  • หนังสือและวารสารทางวิชาการ :

  • งานวิจัยเรื่อง พฤติกรรมของชุมชนในการเปิดรับและจัดการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ นโยบายของรัฐ (2545) ร่วมกับ รศ. อรนุช เลิศจรรยารักษ์ และคณะ ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง สื่อมวลชนและช่องว่างทางความรู้ระหว่างชุมชนเมืองและชนบทของไทย : บทเรียนเก่าทฤษฎีใหม่ (2547) ร่วมกับ รศ.ดร.บุญเลิศ ศุภดิลก ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ 13th AMIC Annual Conference, ‘Impact of New & Old Media on Development in Asia’, 1-3 July 2004, Bangkok, Thailand The Asian Media Information and Communication Center ( AMIC)
  • งานวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดอุดมศึกษา (2547-2548) ทุนอุดหนุนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง การสื่อสารเพื่อจิตวิญญาณกับสุขภาวะ (2549-2551) ร่วมกับ ศาสตราจารย์กัญญา สุดบรรทัด ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • งานวิจัยประเมินผล โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน (2549-2550) ร่วมกับ รศ. ดร.จริยา เสถบุตร ทุนอุดหนุนจากสภาการศึกษาแห่งชาติ
  • งานวิจัยเรื่อง การถอดบทเรียนกระบวนการสื่อสารของกลุ่มเยาวชนในจิตสำนึกสาธารณะ (2551) นำเสนอในงานสัมมนาวิชาการ “สื่อกับจิตสาธารณะ” ในโครงการวิจัยชุดการสื่อสารกับจิตสำนึกสาธารณะ วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ จัดโดย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • งานวิจัยเรื่อง โครงการการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมทางสุขภาพ (2553-2554) ร่วมกับ รศ.ดร.อุษา บิ้กกิ้นส์ ผศ.ดร.อัศวิน เนตรโพธิ์แก้ว และ ผศ.ดร.จรัญญา ปานเจริญ ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • งานวิจัยเรื่อง โครงการประเมินผลภายนอกแผนงาน ICT เพื่อสุขภาวะออนไลน์และสนับสนุนภาคีเครือข่ายและชุดโครงการระบบออนไลน์เพื่อการจัดการความรู้สุขภาวะ (2553-2554) ร่วมกับ ศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ ทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ, อภิชัจ พุกสวัสดิ์. (2556). การประชาสัมพันธ์ภายใต้กระแสสื่อสังคมออนไลน์. วารสารการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา, 6 (2), 24-38.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ, คริษฐ์ ลิ้มตระกูล. (2558). นวัตกรรมอินเทอร์เน็ตมีมในการสื่อสารทางการเมืองไทย.นิเทศศาสตร์ปริทัศน์, 19 (1), 163-178.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ, สุพิชญา เลิศประภานนท์. (2559). กลยุทธ์การสื่อสารของศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างศูนย์การค้าและชุมชน. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 9 (1), 1012-1024.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ, ชิณสินธุ์ คลังทอง. (2559). การบริหารจัดการชุมชนเสมือน ในสื่อเกมออนไลน์. สุทธิปริทัศน์, 31 (98), 46-59.
  • รายชื่อวิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าอิสระ

  • การสื่อสารประเด็นสาธารณะของสังคมไทยผ่ายเว็บไซต์เพื่อการรณรงค์ Change.org Public Issue Communication of Change.org (ปฎิภาณ ชัยช่วย)
  • การสื่อสารผ่านกิจกรรมเชิงสังคมกับการมีส่วนร่วมของชุมชนศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิล์ด สำโรง (สุพิชญา เลิศประภานนท์)
  • การศึกษาเครือข่ายผูกปิ่นโตข้าวกับการพัฒนาศักยภาพการตลาดของกลุ่มทำนาเลิกเคมี จังหวัดอ่างทอง (นภัสนันท์ อำไพ)
  • ศึกษาภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมสังคมและผลกระทบต่อผู้รับสาร (อดิษฐ์ เมธยาภิรมย์)
  • ศึกษากลยุทธ์การสื่อสารซีเอสอาร์ของสถานีโทรทัศน์ทรูปลูกปัญญา (เทอดพล โกมารภัทร)
  • การศึกษาอินโฟกราฟฟิกในการนำเสนอความหลากหลายด้านภาษา (เมธี อิทธิมานะ)
  • ศึกษาพัฒนาการรายการข่าวอาชญากรรมทางโทรทัศน์และปัจจัยที่ส่งผลต่อผู้รับชม (อังกูร ตะวันวง)
  • การพัฒนาบุคลิกภาพของพิธีกรในรายการทางสื่ออินเตอร์เน็ตในประเทศไทย (บุษลักษณ์ บัตรมาก)
  • การใช้สื่อสังคมเพื่อการสื่อสารการตลาดของค่ายเพลงไทย (วาสิฏฐี ศรีติรัตน์)
  • เลิฟซิกเดอะซีรี่ย์ : การสร้างความผูกพันของกลุ่มแฟนผ่านการเล่าเรื่องข้ามสื่อในบริบทชายรักชาย (ศักย์ศรณ์ ศรีประสงค์)
  • นวัตกรรมอินเทอร์เน็ตมีมในการสื่อสารการเมืองไทย: กรณีศึกษาการคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม (คริษฐ์ ลิ้มตระกูล)
  • ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊ก (Facebook) ของวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร (ตฤณธวัช วงษ์ประเสริฐ)
  • กลยุทธ์การสื่อสารของสโมสรบาสเกตบอลไทย (กชมน ศรีรักษ์)
  • การศึกษาวาทกรรมภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมสังคมระหว่าง พ.ศ. ๒๕๔๘-๒๕๕๗ (อดิษฐ์ เมธยาภิรมย์)
  • การศึกษาการใช้โมชั่นกราฟฟิคในรายการโทรทัศน์ไทย (เมธี อิทธิมานะ)
  • การรับรู้ข่าวสารทางการเมืองและทัศนคติของผู้บริโภคกับความเป็นกลางของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ (อนุสรณ์ ศิริชาติ)
  • กระบวนการนำเสนอรูปแบบสารคดีเชิงละครในรายการสารคดีเชิงข่าวเรื่องจริงผ่านจอ (อังกูร ตะวันวง)
  • กระบวนการสื่อสารและการสร้างคาแรกเตอร์ของผุ้ดำเนินรายการเจาะข่าวตื้นและรายการวีอาร์โซ (VRZO) (บุษลักษณ์ บัตรมาก)
  • กระบวนการสร้างชุมชนเสมือนเกมออนไลน์ในประเทศไทย (ชิณสินธุ์ คลังทอง)
  • ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแบ่งปันวีดีโอคลิปสำหรับการตลาดแบบไวรัล (Viral Marketing) โดยใช้สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ (มาริสา อานิต้า)
  • นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อมั่นธนาคารอิเล็คทรอนิกส์ กรณีศึกษา ธนาคารกสิกรไทย (อัครเพชร นทีรัยไทวะ)
  • การสื่อสารของแฟนคลับสโมสรฟุตบอลเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ในโลกออนไลน์ (อนิรุทธ์ จารึกธรรม)
  • พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของวัยรุ่น กรณีศึกษาละครฮอร์โมนวัยว้าวุ่น (ณัฐกานต์ มาลีรัตน์)
  • ศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติที่มีต่อการโฆษณาผ่านรายการอินเตอร์เน็ตทีวี กรณีศึกษารายการ VRZO (ปริณวุฒิ สนธิรักษ์)
  • การศึกษาพฤติกรรมการเซลฟี่ (Selfie)ในแอพพลิเคชั่นไลน์ของกลุ่มเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ (โชธร ศิริศากาวร)
  • การสื่อสารเพื่อสร้างคุณค่าร่วมสำหรับองค์กรธุรกิจไทย (ชนัฏา สัตย์ซื่อ)
  • การสื่อสารผ่านภาพอินโฟกราฟฟิกเพื่อการจัดการความรู้สู่ผู้พิการ (ปราง ธาระวานิช)
  • การสื่อสารทางการเงินเชิงปฏิสัมพันธ์ : การออกแบบระบบแนวคิดเชิงเกมในบริการธุรกรรมการลงทุนออนไลน์ (เอกชัย อางควนิช)
  • การรับรู้ข่าวสาร ทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มแรงงานก่อสร้างต่อสื่อรณรงค์การการเลิกสูบบุหรี่ ในเขตกรุงเทพมหานคร (ศิธาพิสุทธ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร)
  • การศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารกับการส่งต่อข้อมูลผ่านแอพพลิชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ (กิรณา สมวาทสวรรค์)
  • การสื่อสารขององค์กรเพื่อสร้างความผูกพันของพนักงาน กรณีศึกษา บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) (ไพลิน เม้ยขันหมาก)
  • การศึกษาคุณลักษณะของสื่อประเพณีจองพารา และการนำไปใช้ในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน (กรกนก สนิทการ)
  • การศึกษากระบวนการสื่อสารสาธารณะด้านสิ่งแวดล้อม กรณีศึกษา โครงการป่าในเมืองโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) (ชญานิษฐ์ เข็มกลัด)
  • การศึกษาแนวทางการผลิตรายการกระจายเสียงเพื่อเผยแพร่ผ่านรูปแบบรายการพอดแคสต์ในประเทศไทย (อาลี ปรียากร)
  • แรงจูงใจในการรับชมรายการทางอินเทอร์เน็ตของกลุ่มวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพมหานคร (พัชรนันท์ ด่านชัย)
  • การศึกษารูปแบบและเนื้อหาการนำเสนอของร้านอาหารออนไลน์และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคยุคใหม่ (มาลินี หลีทองหล่อ)
  • พัฒนาการของคาแรกเตอร์ LINE เพื่อส่งเสริมการสื่อสารทางการตลาด (กรณีศึกษาบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เอไอเอส (รพิลักษณ์ หาญพานิช)
  • ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้บริการ BitTorrent ของกลุ่มคนทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (ศรันย์ ชื่นวิจิตร)
  • กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด”เบอร์มงคล”ของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเอไอเอส (เสาวลักษณ์ พิสิษฐ์ไพบูลย์)
  • กระบวนการสื่อสารอัตลักษณ์สติ๊กเกอร์บนแอปพลิเคชันไลน์ของธนาคารกสิกรไทย (ภัทรพล เกยูรวงศ์)
  • การศึกษาการสื่อสารแบบ E-Word of Mouth กรณีศึกษา ร้าน After You (ภัททิรา อุตตรนคร)
  • การศึกษาการสร้างอัตลักษณ์ตัวตนของเซเลบริตี้ผ่านอินสตาแกรม (ดลวรรณ แสงสุวรรณ)
  • การสื่อสารศาสนาในยุคโลกาภิวัฒน์: กรณีศึกษาการวิจารณ์ความเชื่อทางศาสนาบนเครือข่ายเฟซบุ๊ก (Facebook) (ธิติ ธิติวนิตกุล)
  • การสื่อสารผ่านสื่อใหม่ของผู้บกพร่องทางการเห็น (พัชรีญา เนาวสัยศรี)
  • กลยุทธ์การสื่อสารแบบมีส่วนร่วมของประชาชนต่อโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวของภาครัฐในกรุงเทพมหานคร (พิมพ์ชนก ปิติยานุวัฒน์)
  • ส้มตำกับการสื่อสารชนชั้นทางสังคม (วรินทร์ธร กิจธรรม)
  • บทบาทเยาวชนในการสืบทอดประเพณีนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธรจังหวัดฉะเชิงเทรา (วริษฐา รุ่งสอาด)
  • ครอบครัวกับการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีไลน์ (สานจิตต์ เกตุประสิทธิ์)
  • บทบาทของผู้บริโภคสื่อในทัศนะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการนำเสนอเนื้อหาของสื่อที่ขัดหลักจริยธรรม (อาษา นาคสวาสดิ์)
  • การยอมรับนวัตกรรมแอปพลิเคชันวิดิโอแบบสตรีมมิ่ง LINE TV บนสมาร์ทโฟนของกลุ่มผู้ใช้งานในเขตกรุงเทพมหานคร (พิทยา เดชเดิม)
  • การศึกษาการเรียนรู้ดิจิทัลของพนักงาน บริษัท พีทีที โกลบอล จำกัด (มหาชน) (กนกวรรณ ตระการจันทร์)
  • การรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับเบเกอรี่ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า กับการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ตราเลอแปง (จักรพงษ์ พงษ์ไพบูลย์)
  • นักแสดงหญิงกับการใช้อินสตาแกรมเพื่อการตลาดออนไลน์ (ชนันท์ภัทร์ เหมทานนท์)
  • การศึกษาพัฒนาการของสื่อสารในองค์กรของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ธารทิพย์ รัตนวิจารณ์)
  • การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเชิงประสบการณ์ของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ (นัดดา ฉาบนาค)
  • การสื่อสารเชิงวัฒนธรรมผ่านผ้าทอไทพวนบ้านหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (พงศกร ใจดี)
  • ปัจจัยการสื่อสารการตลาดผ่านบุคคลผู้มีอิทธิพลกับการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นบนอินสตาแกรมของกลุ่มคนเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร (พนิดา ศิริศักดิ์)
  • กระบวนการสื่อสารเพื่อสร้างการยอมรับการศัลยกรรมปลูกผมของ ดีเฮชที คลีนิก (ภัทริน รุ่งฟ้าไพศาล)
  • รูปแบบการสื่อสารของเฟซบุ๊กแฟนเพจหอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ (อรรถชัย ใหญ่สว่าง)
  • ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติในการยอมรับเทคโนโลยีการใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของกลุ่มวัยทำงานในเขตกรุเทพมหานคร (วิรัญชนา มาชวญานนท์)
  • ปัจจัยพยากรณ์พฤติกรรมการใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร (ณัฏฐ์พัชร์ โชติ์ธนากูล)
  • กลยุทธ์การสื่อวารการตลาดเพื่อส่งเสริมการมท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดราชบุรีสำหรับนักท่องเที่ยววัยเกษียณ (อาจรีย์ ศักดิ์เกษตรกูล)
  • กลยุทธ์การสื่อสารของหมอดูในยุคดิจิทัล (ปวริศา ผลินยศ)
  • ผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่

  • Satararuji, K. and Samutachak, B. (2558). Chat and Share: Digital Learning for Thai Teens. Paper presented at The 1st International Conference on Innovative Communication and Sustainable Development in ASEAN. Bangkok, Thailand.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2558). เทคโนโลยีสารสนเทศกับการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน. วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า ฉบับ"นวัตกรรมการสื่อสารกับอาเซียน".
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). แนวทางการพัฒนาบทบาทและศักยภาพการสื่อสารของศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตรตามความต้องการของชุมชนลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม. วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). การสื่อสารรณรงค์พื้นที่สุขภาวะในชุมชนเมือง ในมิติของการสื่อสาร. ในประชุมวิชาการ ประจำปี 2557 เรื่อง “พัฒนบริหารศาสตร์ในบริบทอาเซียน”. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • Satararuji, K. (2556). The strategy and the use of marketing communication toos by tobacco companies. Paper presented at The 21st IUHPE World Conference on Health Promotion. Pattaya, Thailand.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ, กิรณา สมวาทสรรค์. (2559). การศึกษาพฤติกรรมการสื่อสาร กับการส่งต่อข้อมูล ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ.ประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ ประจาปี 2559 คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • Kullatip Satararuji, Participatory Communication Process for Sustainable Development of the Lankila Phat Sports Field (Abs No.59)
  • โครงการวิจัย (ที่ได้รับเงินสนับสนุน)

  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2559). โครงการเสวนาการสื่อสารเพื่อการพัฒนาในความเป็นประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2557). โครงการการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนา “ลานกีฬาพัฒน์” พื้นที่สุขภาวะในชุมชนเมืองการเคหะคลองจั่น กทม. อย่างยั่งยืน. กรุงเทพฯ, สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2556). การใช้สื่อสังคม (Social Media) ของวัยรุ่นเพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตในสังคม. กรุงเทพฯ, ปัญญาสมาพันธ์เพื่อการวิจัยความเห็นสาธารณะแห่งประเทศไทย.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2555). โครงการประเมินผลภายนอกแผนงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ดิจิทัลและสนับสนุนภาคีเครือข่าย. กรุงเทพฯ, สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2555-2556). การสร้างสรรค์พื้นที่สุขภาวะอย่างมีส่วนร่วมแบบยั่งยืน. กรุงเทพฯ สสส.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (ปี 2554). การวิจัยประเมินผลโครงการแท็บเล็ตเพือการศึกษา. กรุงเทพฯ, ทุนวิจัยจากบริษัทอินเทล ประเทศไทย.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (2559). การจัดการข้อมูลข่าวสารเชิงประเด็นสู่สาธารณะในโครงการ ความเต็มใจจ่าย เพื่อพื้นที่ป่าไม้ในเมือง, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ และ ภูเบศร์ สมุทรจักร์ (2560). การใช้สื่อสังคมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกครอบครัวในสภาวะความเปราะบางของครอบครัว.
  • กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ. (2560). โครงการศึกษามาตรการที่เกี่ยวข้องในการจัดการถุงพลาสติก กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม