3 ปัจจัยที่ทำให้วีดีโอ "Go Viral"

3 ปัจจัยที่ทำให้วีดีโอ "Go Viral"

 

หลายๆคนที่เล่นโซเชียลเป็นประจำอาจจะเคยได้ยินประโยคสุดฮิตอย่าง  “เฟซบุ๊ก สิตางศุ์ บัวทอง ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่จริง ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้” หรือ “อีกะเทย...มึงสิอีกะเทย เป็นพระพูดมาได้ยังไง”

 

สิ่งเรานี้คือกระแสในสังคม ปรากฏการณ์ที่คนพูดถึงและให้ความสนใจ ซึ่งถึงแม้คุณจะไม่ใช่คนดัง แต่ดันทำคลิปอะไร และดันไปถูกใจคนหมู่มากขึ้นมาก ก็จะเป็นที่จับตา และ ก็เป็นไวรัลโด่งดังได้เช่นกัน

และในแวดวงของการตลาด เราก็มีคลิปวีดิโอไวรัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งผู้ผลิตก็ตั้งใจทำขึ้นมาให้เกิดเป็นไวรัล เป็นกระแส  ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น โปรดักชั่นขวัญใจวัยรุ่นอย่าง Salmon house เขาก็เคยทำคลิป ถ้าทุกคนพูดไทยคำอังกฤษคำ หรือจะ  Trasher, Bangkok ที่มักจะทำคลิป Parody จนคนแชร์กันเต็มหน้าฟีด  

 

วันนี้จึงขอยกตัวอย่างงานวิจัยในนิเทศฯ Nida กับงานวิจัยที่มีชื่อว่า การวิเคราะห์คลิปวิดีไวรัลมาร์เก็ตติ้งและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจแบ่งปัน โดยคุณปราณิศา ธวัชรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาคือ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ซึ่งได้วิเคราะห์รูปแบบการนำเสนอวิดีโอการสื่อสารการตลาดในรูปแบบ Viral Marketing

      

พบว่า รูปแบบการนำเสนอคลิปวิดีโอที่ประสบความสําเร็จและคนแชร์เยอะ ควรมีหลักเกณฑ์ Viral Marketing อย่างน้อย 3 ข้อ คือ

1. Emotional : นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวที่มีอารมณ์เป็นหลักไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า สนุก ตื่นเต้น หรือประทับ ใจ เป็นต้น ซึ่งจะทำใหผู้ชมมีอารมณ์ร่วมไปกับคลิปวีดีโอ

2. Unseen : การนำเสนอในมุมมองที่แตกต่างออกไป จะทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความแปลกใหม่ อีกทั้งความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งท่ีควรมีในการทำคลิปวิดีโอ

3. Useful : ให้ประโยชน์หรือให้แง่คิด จะทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกอยากแบ่งปัน เพราะแบ่งปันไป แล้วเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นท่ีได้รับชม

 

สามารถติดตามฟัง Why I'm here EP.3 แบบเต็มๆ ได้ที่

Blockdit : AHA by Nitade NIDA

หรือคลิก

https://www.blockdit.com/posts/60571fbf9633790c424c1b79

 

เรียบเรียงโดย กนกวรรณ ภารยาท

ภาพ โดย ลิสา วรรตะธร

นักศึกษาทุนคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ รุ่น 16

อ้างอิง

http://gscm.nida.ac.th/uploads/files/1598434155.pdf https://thenextweb.com/insider/2017/08/02/the-science-and-psychology-of-why-videos-go-viral/