เจาะเทรน Surf Skate กีฬาสุดคูลที่ดาราเค้าฮิตกัน ผ่าน Google Trends Mandala และ Zocial Eye
ในช่วงที่ผ่านมามีกีฬาหนึ่งที่ฮิตและเป็นกระแส โดยเฉพาะในหมู่แวดวงดารารวมถึง Influencer ที่ลงทั้งภาพและวีดีโอตอนเล่นกีฬานี้ นั่นก็คือเซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) หลายๆคนอาจจะรู้จักเซิร์ฟบอร์ด (Surfboard) หรือกีฬาโต้คลื่น และสเก็ตบอร์ด (Skateboard) ที่ฮิตในคนกลุ่มหนึ่ง แต่อาจจะไม่เคยได้ยินหรือรู้จักเซิร์ฟสเก็ต ว่ารูปร่างหน้าตาหรือวิธีการเล่นเป็นอย่างไร และทำไมถึงมาฮิตกันในช่วงนี้
เซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) เป็นกิจกรรมเอาต์ดอร์ที่จริงๆ เกิดขึ้นจากการฮิตของการเล่นเซิร์ฟบอร์ดอีกที เพราะก่อนการจะลงเล่นเซิร์ฟหรือโต้คลื่นได้นั้นต้องผ่านการเรียนและฝึกฝนมาเป็นอย่างดีไม่งั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ รวมถึงการเล่นเซิร์ฟต้องอาศัยปัจจัยธรรมชาติหรือคลื่นนั่นเอง โดยเฉพาะในประเทศไทย ถึงเซิร์ฟบอร์ดจะเป็นที่นิยม แต่กลุ่มคนที่รักการเล่นเซิร์ฟหรือมีความต้องการที่จะเรียนเซิร์ฟก็ไม่สามารถเล่นได้ทุกฤดูกาล เพราะต้องรอคลื่นลม คลื่นน้ำที่พร้อมและเหมาะสมด้วย เซิร์ฟสเก็ตจึงกำเนิดเกิดขึ้นมา เพื่อให้กลุ่มคนที่รักเซิร์ฟบอร์ดได้ฝึกฝน และจำลองการเล่นเซิร์ฟบนบก รวมถึงได้มีกิจกรรมทำก่อนที่จะถึงฤดูกาลที่มีคลื่นมากมาย การเล่นเซิร์ฟสเก็ตต่างจาก สเก็ตบอร์ดตรงวิธีการเล่น และตัวบอร์ด เพราะต้องใช้หลักการเดียวกับการเล่นเซิร์ฟคือการเอี้ยวตัวไปมาเพื่อให้บอร์ดเคลื่อนที่ไป แต่สเก็ตบอร์ดจำเป็นต้องใช้การไถและออกแรงเพื่อให้บอร์ดเคลื่อนที่ และยิ่งในช่วงโควิดที่ทุกคนมีเวลา รวมถึงไม่สามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ การที่มีกิจกรรมเอาต์ดอร์แบบนี้ก็ถือเป็นทางออกที่ดี เนื่องจากจะได้ฝึกฝนการเล่นเซิร์ฟ ได้ออกกำลังกาย และพบปะเพื่อนฝูงแล้ว การเล่นเซิร์ฟสเก็ตยังดูมีไลฟ์สไตล์อีกด้วย จึงไม่แปลกที่ดาราหรือคนทั่วไปเค้าฮิตกัน จนสินค้าขาดตลาดกันเลยทีเดียว
โดยวันนี้เราจะใช้เครื่องมือ Social Listening ทั้ง Google Trends Mandala และ Zocial Eye ของบริษัท Wisesight เพื่อศึกษาที่มาที่ไปของเทรนนี้และดูว่าใน Social Media คนพูดถึงเทรนด์เซิร์ฟสเก็ตอย่างไรกันบ้าง
โดยจะนำเสนอทั้งหมด 3 หัวข้อ ดังนี้
1.ปริมาณเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Surf Skate ที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์
2.ปริมาณเนื้อหาการสื่อสาร จำแนกแต่ละแพลตฟอร์ม
3.ประเด็นที่มีการสื่อสารเกี่ยวกับเทรนการเล่น Surf skate ในสื่อสังคมออนไลน์
1.ปริมาณเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Surf Skate ที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์
เมื่อพิจารณาตามกรอบระยะเวลาที่เริ่มศึกษา คือในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2563 ถึง วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ในประเทศไทย เริ่มมีการค้นหาคำว่า Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต เมื่อพิจารณาจากกราฟแสดงให้เห็นว่ามีการค้นหาทั้ง 2 คำ ที่ยอดการค้นหาคำว่า Surf skate สูงกว่า เซิร์ฟสเก็ตและยอดการค้นหาสูงสุดจะเป็นช่วงกลางเดือนมกราคมและช่วงปลายเดือนมกราคม สอดคล้องกันทั้งข้อมูลจาก Google Trends และ Social EYE
ภาพที่ 1: ข้อมูลการค้นหาคีย์เวิร์ด ปริมาณ 2 คำจาก Zocial EYE
ภาพที่ 2: ข้อมูลการค้นหาจากเว็บไซต์ ปริมาณ 2 คำจาก Google Trends
จากภาพอธิบายได้ว่า ในช่วงวันพุธที่ 20 มกราคม 2563 ถึง วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ในประเทศไทยเริ่มมีการค้นหาคำว่า ‘Surf skate’ สูงขึ้น
อีกทั้งคำว่า Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต สูงขึ้น เนื่องจากช่วงนั้น รายการ NineEntertain นำเสนอข่าว ตั๊ก ดารานักร้องโชว์เล่น เซิร์ฟสเก็ต รวมถึงมีร้านค้าออนไลน์ที่มีการจัดโปรโมชั่นการขายเซิร์ฟสเก็ต
2.ปริมาณเนื้อหาการสื่อสาร จำแนกแต่ละแพลตฟอร์ม
เมื่อพิจารณา ปริมาณเนื้อหาการสื่อสาร จำแนกในแต่ละแพลตฟอร์ม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อินสตาแกรม (Instagram), ยูทูป (Youtube), ข่าว และกระทู้สนทนาต่างๆ เพื่อศึกษาว่ามีการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับคำสืบค้นคือ Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต พบว่า เป็นแพลตฟอร์มที่มีปริมาณเนื้อหาที่เกี่ยวข้องสูงสุด
ภาพที่ 3: ปริมาณเนื้อหาการสื่อสาร จำแนกแต่ละแพลตฟอร์มข้อมูลจาก Mandala
จากภาพที่ 3 อธิบายได้ว่า แพลตฟอร์มที่มีการกล่าวถึงคำว่า Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นั้น โดยแพลตฟอร์มจาก เฟซบุ๊ก (Facebook) มีปริมาณเนื้อหาการสื่อสารมากที่สุด รองลงมาคือ อินสตาแกรม (Instagram)
ภาพที่ 4: ปริมาณเนื้อหาการสื่อสาร จำแนกแต่ละแพลตฟอร์มข้อมูลจาก Zocial EYE
จากภาพที่ 4 อธิบายได้ว่า แพลตฟอร์มที่มีการกล่าวถึงคำว่า Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นั้น โดยแพลตฟอร์มจาก เฟซบุ๊ก (Facebook) มีปริมาณเนื้อหาการสื่อสารมากที่สุด มีมากถึง 940 ข้อความ และลองลงมาคืออินสตาแกรม (Instagram) 390 ข้อความ
โดยสรุปได้ว่าคำว่า Surf skate และ เซิร์ฟสเก็ต มีปริมาณเนื้อหาสาร จากแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก (Facebook) มากที่สุดและรองลงมาคือแพลตฟอร์มจาก อินสตาแกรม (Instagram) ตามลำดับ โดยสอดคล้องกันทั้งข้อมูลจาก Mandala และ Zocial EYE
3.ประเด็นที่มีการสื่อสารเกี่ยวกับเทรนการเล่น Surf skate ในสื่อสังคมออนไลน์
การสื่อสารเกี่ยวกับเทรนการเล่น Surf skate ในสื่อสังคมออนไลน์ ในภาพรวม
จากประเด็นในการสื่อสารที่เกี่ยวกับเทรนการเล่น Surf skate ในสื่อสังคมออนไลน์โดยใช้การจับกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องและแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ Surf skate มาทำการวิเคราะห์ได้ พบว่าผู้คนใช้้พื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสารกันผ่านกลุ่มคำค้นหา และแฮชแท็กต่างๆ โดยเป็นเรื่องข้อมูลที่เกี่ยวกับความรู้ในการเล่น Surf skate ร้านค้าที่ขาย Surf skate สถานที่เล่น Surf skate ไปจนถึงดาราที่เล่น Surf skate จะเห็นได้จากภาพที่ 5 ถึง 7 ดังนี้
ภาพที่ 5: ผลการค้นหาแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ Surf skate ข้อมูลจาก Zocial EYE
ภาพที่ 6: ผลการค้นหาแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ Surf skate ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 7: ผลการค้นหาคำที่เกี่ยวกับ Surf skate ข้อมูลจาก Zocial EYE
ภาพที่ 8: ปริมาณเนื้อหาการสื่อสารจากแพลตฟอร์ม อินสตาแกรม (Instagram) ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 9: ตัวอย่างโพสต์ที่กล่าวถึงการขาย Surf Skate ในวันที่ 29 มกราคม 2564
จากแพลตฟอร์ม อินสตาแกรม (Instagram) ข้อมูลจาก Mandala
จากภาพที่ 8 และ 9 อธิบายได้ว่าในวันที่ ในวันที่ 29 มกราคม 2564 มียอดการพูดถึงในแพลตฟอร์มอินสตาแกรม (Instagram) สูงที่สุด เป็นเหตุมาจาก การโพสต์เนื้อหาการขาย Surf Skate ของร้าน ctwoskateshop โดยเนื้อหามีการขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุน ได้รับการมีส่วนร่วมจากแพลตฟอร์ม อินสตาแกรม (Instagram) รวม 362 การมีส่วนร่วม
ภาพที่ 10: ปริมาณเนื้อหาการสื่อสารจากเว็บไซต์ ข้อมูลจาก Mandala
จากภาพอธิบายได้ว่า วันที่มีการสื่อสารเกี่ยวกับ Surf Skate สูงที่สุดในเว็บไซต์ คือวันที่ 13,15,18 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นการสื่อสารเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ความรู้ในการเล่น Surf Skate ดังจะเห็นได้จากภาพ ที่ 11 ถึง 12
ภาพที่ 11: ตัวอย่างโพสต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Surf Skate ในวันที่ 13 มกราคม 2564
จากเว็บไซต์ The Standard ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 12: ตัวอย่างโพสต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ Surf Skate ในวันที่ 15 มกราคม 2564
จากเว็บไซต์ The Standard ข้อมูลจาก Mandala
เนื่องจากการเล่น Surf Skate เป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนี้ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนที่จะเป็นกระแสก็ต้องมีคนจุดกระแสนั่นก็คือเหล่าคนดังไม่ว่าจะเป็นดารา เซเลปหรือแม้กระทั่ง Influencer ที่ต่างพร้อมใจกันเล่น Surf Skate และโพสต์ท่าสุดคูลลงบนสื่อออนไลน์ของตัวเอง ในระยะเวลาใกล้ๆกัน ทำให้สื่อสังคมต่างๆนำภาพรวมถึงคลิป ไปแชร์ต่อ จนเกิดเป็นกระแสในที่สุด ซึ่งเห็นไดัชัดจากภาพดังต่อไปนี้
ภาพที่ 13: ตัวอย่างโพสต์ที่เกี่ยวกับดาราและ Surf Skate ในวันที่ 18 มกราคม 2564
จากเว็บไซต์ Brighttv.co.th ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 14: ตัวอย่างโพสต์ที่เกี่ยวกับดาราและ Surf Skate ในวันที่ 24 มกราคม 2564
จากรายการ NineEntertain จากแพลตฟอร์มยูทูป (Youtube) ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 15: ตัวอย่างโพสต์ที่เกี่ยวกับดาราและ Surf Skate จากเพจ New Jiew
จากแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก (Facebook) ข้อมูลจาก Mandala
ภาพที่ 16: ตัวอย่างโพสต์ที่เกี่ยวกับดาราและ Surf Skate จาก Inter_rungrada
จากแพลตฟอร์มอินสตาแกรม (Instagram) ข้อมูลจาก Mandala
จากภาพที่ 13 ถึง 16 อธิบายได้ว่าการโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวกับ Surf Skate ผ่านสื่อออนไลน์ของดาราหรือเพจที่มีผู้ติดตามเยอะ ทำให้ก่อให้เกิดการรับรู้และมีส่วนร่วมทั้งในสื่อออนไลน์ตามที่เห็นดังภาพ รวมทั้งออฟไลน์ คือการส่งผลให้เกิดการซื้อสินค้า รวมทั้งออกไปร่วมเล่นกันตามสถานที่ต่างๆ ดังภาพต่อไปนี้
ภาพที่ 17: โพสต์ที่เกี่ยวกับการออกมาเล่น Surf Skate จากเพจ The Standard เฟซบุ๊ก (Facebook)
ข้อมูลจาก Mandala
ในภาพรวมจะเห็นได้ว่าประเด็นที่มีประเด็นการสนทนาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับเทรนการเล่น Surf Skate ส่งผลพฤติกรรมการซื้อและพฤติกรรมการมีส่วนร่วม โดยมีสิ่งกระตุ้นจากปัจจัยต่างๆ ทั้งกระแสจากดาราคนดัง แม้กระทั่งสื่อมวลชน ในแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงในช่วงที่ทุกคน ตระหนักถึงสุขภาพและต้องการหากิจกรรมเพื่อออกกำลังกาย นอกจากนั้นการโพสต์ภาพ หรือเนื้อหาการเล่น Surf Skate ยังทำให้ดูดี มีไลฟ์สไตล์อีกด้วย ไม่ว่าในอนาคตอันใกล้หรือไกล เทรนนี้จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงไป จะมีกีฬาใหม่ๆฮิตขึ้นมา อย่างน้อยเทรนการเล่น Surf Skate ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพ ให้ผู้คนได้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์ และช่วยกระตุ้นให้ตลาดในแวดวงนี้ให้คึกคื้นมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดแต่ผลดี
โดย ลิสา วรรตะธร 6311811004
รายวิชา นน 7001 แนวโน้มการตลาดและการวิเคราะห์ประสบการณ์ผู้บริโภค