Skip to content
กว่าจะออกมาเป็นแผนการสื่อสาร ต้องทำอะไรบ้าง? มาดูการสร้างแผนการสื่อสารจาก “STOCK” กัน
Building Sustainable Brand ep.1 “STOCK”
S – Situation Analysis
วิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบัน เศรษฐกิจ สังคม ตลาด เทรนด์ และนำมาทำเป็น Perceptual map เพื่อให้ทราบจุดยืน จุดแข็งจุดอ่อน ของสินค้าและคู่แข่ง
T – Target Audience Analysis
วิเคราะห์และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการออกแบบการสื่อสารที่เหมาะสมและโดนใจ!
O – Objectives
ตั้งเป้าหมายของการสื่อสารให้มีความเฉพาะเจาะจง วัดผลได้ ทำได้จริง มีเหตุมีผล และอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด
C – Communication Strategy
ออกแบบกลยุทธ์การตลาดและกำหนดกิจกรรม/ภาพ/รูปแบบเพื่อสื่อสาร Key message ไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการสื่อสารและงบประมาณที่กำหนด
K – KPI Evaluation
กำหนดตัวชี้วัด ไม่ว่าจะเป็นเชิงคุณภาพหรือเชิงปริมาณ เพื่อนำผลลัพธ์มาประเมิน วิเคราะห์และพัฒนา
เพียงแค่ 5 ขั้นตอน ทุกคนก็สามารถสร้างแผนการสื่อสารได้แล้ว ใครที่อยากสร้างแบรนด์หรืออยากสื่อสารให้มีประสิทธิภาพบอกเลยว่า “STOCK” จำเป็นมากๆ!
ep. ต่อไป นิเทศนิด้าจะพาสร้างอะไรอีก รอติดตามชมกันนะค้าา
ติดตาม series “Building Sustainable Brand” ได้ที่
สรุปจากการบรรยายหัวข้อ “การสร้างแผนการสื่อสาร”
โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรัชญ์ ครุจิต
ในโครงการอบรม “การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืนสำหรับมือใหม่” (Building Sustainable Brand: Basic How-To for Community Enterprises)