Skip to content
ยังไม่มีงบซื้อกล้องเลย จะถ่ายรูปสินค้าได้มั้ยน้า? ไม่ต้องห่วง ใครที่มีแค่มือถือก็สามารถถ่ายรูปสินค้าปัง ๆ ได้!
Building Sustainable Brand ep.3 “5 เคล็ด(ไม่)ลับ ถ่ายรูปสินค้าจากมือถือให้ปัง”
1. เช็ดเลนส์ก่อน!!
สื่งที่สำคัญที่สุดของการถ่ายรูปด้วยมือถือคือ การ เช็ด เลนส์ ค่ะ!!! เพราะต่อให้เราจะถ่ายสวยแค่ไหนแต่ถ้าเลนส์มัว ภาพไม่ชัด ก็บ้ง!
2. ก่อนกดชัตเตอร์ คิดก่อนว่าจะถ่ายอะไรกันแน่
เพื่อป้องกันการโฟกัสผิดจุด เราต้องคิดก่อนว่าจะถ่ายอะไร ถ้าจะถ่ายสินค้าแต่พร็อพเด่นกว่าสินค้าที่จะขายก็อาจทำให้ลูกค้าสับสันได้
3. อย่าเอาแต่ zoom ถ้าไม่จำเป็น
อย่างที่รู้กันว่าการซูมทำให้ภาพแตกหรือภาพไม่ชัด ยิ่งถ้าเป็นกล้องมือถือยิ่งเสี่ยง! ลองเปลี่ยนจากซูมเป็นเดินหามุมที่น่าสนใจแทน
4. เทคนิคมุมกล้อง และ กฎ 3 ส่วน* ช่วยได้เสมอ
การถ่ายรูปด้วยมุมกล้องที่หลากหลายหรือเป็นมุมกล้องพิเศษจะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูน่าสนใจมากขึ้น เช่น low angle, close-up, bird’s eye view ในส่วนของ กฎ 3 ส่วน (Rule of thirds) จะเป็นการวางองค์ประกอบภาพลงไปตาม “จุดตัด 9 ช่อง” ที่ทำให้ภาพดูมีความสมดุลย์ มีองค์ประกอบที่สวยงามและไม่แข็งทื่อจนเกินไป
5. ใส่ VDO ใส่รูป และข้อความ ให้เล่าเรื่องได้มากขึ้น
ภาพสินค้าไม่จำเป็นต้องเป็นภาพนิ่ง! ใช้เป็นภาพเคลื่อนไหว GIFs หรือวิดีโอก็ยังได้ หรือจะใส่ข้อความ/key message เข้าไปเพื่อเล่าเรื่องแคมเปญหรือสินค้าได้มากขึ้น
เห็นไหมว่าใครก็ถ่ายรูปสินค้าสวย ๆ จากกล้องมือถือได้! หรือใครอยากจะสร้างสรรค์มีพร็อพเพิ่มเติมก็ทำได้เช่นกัน แต่ควรเลือกพร็อพที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ หรือสามารถใช้ซ้ำได้ด้วยจะยิ่งดีน้า เราจะได้ประหยัดงบ แถมยังรักษ์โลกอีกด้วย แล้วเจอกัน ep. หน้า!
ติดตาม series “Building Sustainable Brand” ได้ที่
สรุปจากการบรรยายหัวข้อ “การถ่ายรูปสินค้า”
โดย คุณอภิชญา ทิพย์มณเฑียร
ในโครงการอบรม “การสร้างแบรนด์ที่ยั่งยืนสำหรับมือใหม่” (Building Sustainable Brand: Basic How-To for Community Enterprises)