Doctor of Philosophy Program in Communication and Innovation (English Program)
Doctoral degree
Communication Arts
Innovation
The Program Philosophy
The Doctor of Philosophy (PhD.) Program in Communication and Innovation aims to produce graduates as new-generation communication scholars who are ‘leaders,’ equipped with high-level academic and professional acuity. These graduates will possess the potential to work effectively in educational institutions, public sector agencies, and/or business organizations that are driven by communication, management, and innovation, guided by the principles of good governance.
Estimates total program cost :
16,000 THB per credit
Around 829,500 THB
Note : exclude internation student’Fees
Date or Time :
SAT – SUN 9 AM – 4 PM
Academic Schedule :
Semester 1 August – December
Semester 2 January – May
Program Learning Outcomes (PLOs)
PLO1 Students enable to understand the relationship between communication, management and innovation
PLO2 Students can develop new knowledge through advanced quantitative and qualitative research in the field of communication at national and/or international levels.
PLO3 Students can choose tools to analyse big data for designing practical communication projects for private and or public sectors.
PLO4 Students can develop strategic thinking skills that enable them to formulate practical solutions to communication management problems.
PLO5 Students can develop leadership skills in the context of communication related to the Environmental, Social and Governance Integration Standards.
Program Structure
| Course Categories | Track 1 (1.1) |
|---|---|
| Supplementary Foundation Courses | 2 Subjects of foundation courses which are non-credit and would not be used in the calculation of the GPA. |
| Core Courses | Conditions in taking/waiving the foundation courses depends on the institution’s announcement. |
| Research Courses | Conditions in taking/waiving the foundation courses depends on the institution’s announcement. |
| Elective Courses | Conditions in taking/waiving the foundation courses depends on the institution’s announcement. |
| Qualifying Exam | Must pass the QE within the first academic year after being registered as student for the Track 1 (1.1) |
| Doctoral Dissertation | 48 Credits |
| Total | 50 Credits |
Courses
Supplementary Foundation Courses
These are non-credit courses and are not counted towards the calculation of the GPA. Students have to register for the foundation courses as follows:
LC 4003 Advanced Reading and Writing in English for Graduate Studies
LC 4013 Remedial Advanced Reading and Writing in English for Graduate Studies
Application deadline
| Online Exam Application (Self-application only) https://admission.nida.ac.th/ | Now – December 7, 2025 |
| Announcement of Eligible Applicants for Writing Examination and Interview | December 11, 2025. |
| Date for Writing Examination and Interview | December 13 – 14, 2025. |
| Writing Examination and Interview Examination Results | December 19, 2025. |
| Documents for Registering as a Student | December 19 – 23, 2025. |
| Study Registration | December 25, 2025 – January 3, 2025. |
| Orientation | To be announced |
| Commencement Date for Study | January 10, 2026 |
Note: This schedule is subject to change. Please refer to further announcements from the Faculty.
Announcement
Download documents
คำถามที่พบบ่อย
รายวิชานี้มุ่งเน้นการจัดการโครงการรณรงค์การสื่อสารตลาด การวางแผน การจัดการและการประเมินผลโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดยุคใหม่โดยมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญ หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล การสร้างแบรนด์ ทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์สภาพปัญหาและการเข้าใจผู้บริโภค การวางแผนการใช้สื่อ แนวทางการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ การวางแผนการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม การนำเสนอแผนงานรณรงค์การสื่อสารการตลาด
อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาทั้งระดับ ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ, ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ และ ปริญญาเอก (ป.เอก) ดังนี้
ปริญญาเอก (ป.เอก) English Program 1,225,500 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ 97,800 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 245,700 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 467,700 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 1.1 : 541,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.1 : 667,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.2 : 973,500 บาท
มีเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษ ตามที่สถาบันประกาศกำหนด
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท (ป.โท) สาขาใดสาขาหนึ่ง จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 1(1.1) และแบบ 2(2.1))
กรณีจะสมัครปริญญาเอก (ป.เอก) แบบ 1(1.1) ทำวิทยานิพนธ์ ผู้สมัครต้องมีความรู้ด้านการวิจัยสาขานิเทศศาสตร์ในระดับดี หรือมีประสบการณ์ดำเนินการวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง (ไม่รวมวิทยานิพนธ์) โดยมีภาระงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 หรือมีผลงานตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิชาการอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาทางด้านนิเทศศาสตร์ที่มีผลการศึกษาดีเด่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป หรือเกียรตินิยมอันดับ 1 จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 2(2.2))
การมีประสบการณ์การทำงานให้เป็นไปตามประกาศของสถาบัน
หลักสูตรปริญญาโท (ป.โท) ของคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ นิเทศ@นิด้า เปิดสอนทั้งหมด 2 สาขา ได้แก่ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics)
โดยสาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) แบ่งออกเป็น 4 วิชาเอก ดังนี้
1. เอกการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล (i-Digital Marketing) มุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มของสถานการณ์ทางการตลาด และการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งจำเป็นสำหรับออกแบบเนื้อหาการตลาดและการใช้สื่อในช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย
นักศึกษาสามารถบูรณาการแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารดิจิทัลและวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มผู้รับสาร
ผู้บริโภคข่าวสาร ไปสู่การปฏิบัติจริงด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การรณรงค์ทางการตลาด
การสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร และตราสินค้าขององค์กร
2. เอกการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (i-Creative) มุ่งเน้นการให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการสื่อสารดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ ในขอบข่ายของความสัมพันธ์ระหว่าง เทคโนโลยีการสื่อสารการริเริ่มประกอบการ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ประเด็นทางสังคม ที่เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐในบริบทของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
3. เอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม (i-Social Media) มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสื่อสังคม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์
(Twitter) ยูทูบ (YouTube) อินสตาแกรม (Instagram) เป็นต้น
โดยนักศึกษาจะเข้าใจถึงกระบวนการจัดการสื่อสังคมทุกขั้นตอนและสามารถประยุกต์ใช้สู่การปฏิบัติจริงได้
ตั้งแต่หลักการวางแผน การสร้าง การจัดการสื่อสังคม การสร้างสรรค์เนื้อหาและการเล่าเรื่อง
การผลิต การจัดการโฆษณาผ่านสื่อสังคม และการดำเนินการตลาดของผู้ทรงอิทธิพล
4. เอกการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน (i – Health Communication and Sustainability) มุ่งเน้นที่มุมมองใหม่ ๆ บูรณาการทฤษฎี แนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงในมิติด้านสังคม สุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการสื่อสารเพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังสามารถนำทฤษฎีมาวิเคราะห์และประเมินกรณีศึกษาและการปฏิบัติจริงในการจัดการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์สุดท้ายเพื่อยกระดับสุขภาพและสุขภาวะของประชากรไทย
และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics) ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ เครื่องจักร (Machine Learning) การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และหุ่นยนต์ (Bots) ในการขับเคลื่อนการจัดการการสื่อสารและการสื่อสารการตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในบางส่วนกับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการดำเนินการตลาดแบบดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคม
โดยทั้ง 2 หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานในอุตสาหกรรมการสื่อสารแต่ละประเภทได้อย่างสมบูรณ์
อยากเรียนต่อ ป.โท / อยากเรียนต่อ ป.เอก มีการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างไรบ้าง
การเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และปริญญาเอก (ป.เอก) สถาบันฯ มีการสนับสนุนทุนเรียนต่อ หรือที่เราเรียกว่าทุนส่งเสริมการศึกษา โดยจะมีทุนการศึกษาทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 1 ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนตัว 10,000 บาท/เดือน *จบ ป.ตรี 2.75 ขั้นไป *จบ ป.โท 3.25 ขึ้นไป ทุนส่งเสริมการศึกษา
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 2 ได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตทั้งหมด *จบ ป.ตรี 2.75 ขึ้นไป
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 3 ได้รับการยกว้นค่าหน่วยกิตกึ่งหนึ่งของหลักสูตร *จบ ป.ตรี 2.50 ขึ้นไป
ในปัจจุบัน ผู้ที่สนใจเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และ ปริญญาเอก (ป.เอก) สมัครเรียนต่อในช่องทางออนไลน์ได้ที่ WWW.ENTRANCE.NIDA.AC.TH ซึ่งสามารถสมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง (โดยระยะเวลาเปีดรับสมัครตามประกาศรับสมัคร)
