Admissionศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม Regular Program

ปริญญาโท
นิเทศศาสตร์
นวัตกรรม
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ภาคปกติ

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้เป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่ และมีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสาร นวัตกรรม การสื่อสารการตลาด ความยั่งยืน เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อแก้ปัญหา การวางแผนและการวัดผลด้านการสื่อสารการตลาด ตลอดจนเป็นมหาบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์และความคิดเชิงวิพากษ์ ดำเนินการวิจัยอย่างมีจริยธรรมและจรรยาบรรณ สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสถาบัน ระดับชาติ และนานาชาติ

ภาคในเวลาราชการ

Tuition Fee:

หน่วยกิตละ 1,500 บาท

ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร:
แผน 1 แบบวิชาการ :ประมาณ 108,300 บาท
แผน 2 แบบวิชาชีพ :ประมาณ 96,000 บาท

Class time

Semester

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ภาคปกติ

โอกาสในการประกอบอาชีพ

โอกาสในการประกอบอาชีพ หากได้เรียนต่อปริญญาโท (ป.โท)
ในหลักสูตรนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ที่นิเทศ@นิด้า
คุณจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในสายอาชีพดังต่อไปนี้

  1. นักบริหารด้านการสื่อสารที่ปฏิบัติงานในภาครัฐและเอกชน
  2. นักประชาสัมพันธ์ บุคลากรด้านการสื่อสารองค์กร
  3. ครีเอทีฟ
  4. นักการสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัล
  5. อาจารย์ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์และสังคมศาสตร์
  6. อินฟลูเอนเซอร์
  7. บุคลากรในหน่วยงานราชการหรือสถานประกอบการที่มีการใช้ความรู้ทางด้านการสื่อสาร
  8. เจ้าของกิจการด้านการสื่อสาร
  9. นักวิจัยด้านการสื่อสาร
  10. อาชีพอิสระด้านการตลาดและดิจิทัล
  11. นักสื่อสารสุขภาพ
  12. นักวิชาการภาคประชาสังคม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

PLO1 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร นวัตกรรม การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ความยั่งยืน เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ และจริยธรรม เพื่อสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขปัญหาทางการตลาดเชิงนวัตกรรมได้

PLO2 นักศึกษาสามารถพัฒนาแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารเชิงนวัตกรรม โดยแสดงให้เห็นถึงความคิดเชิงวิพากษ์และความคิดสร้างสรรค์

PLO3 นักศึกษาสามารถพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

PLO4 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้หลักการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อออกแบบเนื้อหา (Content) และการเล่าเรื่อง (Storytelling) อย่างสร้างสรรค์ผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารต่าง ๆ ได้

PLO5 นักศึกษาสามารถพัฒนาแผนและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล และโครงการรณรงค์ ซึ่งครอบคลุมการสร้างแบรนด์ การโฆษณาออนไลน์ การตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพล และกลยุทธ์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้

PLO6 นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์เรื่องเล่าและการนำเสนอที่มีความน่าสนใจและสามารถสื่อสารข้อมูลและข้อค้นพบเชิงลึกทางการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายได้

PLO7 นักศึกษาสามารถเลือกเครื่องมือเพื่อวัดผลลัพธ์ของการสื่อสารทางการตลาด ซึ่งรวมถึงโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์และปัญญาประดิษฐ์

PLO8 นักศึกษาสามารถบูรณาการทฤษฎีและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับการพัฒนางานวิจัยด้านการสื่อสาร โดยผสมผสานวิธีการวิจัยเชิงนวัตกรรม

PLO9 นักศึกษาจะสามารถพัฒนาวิจัยในสาขาการสื่อสารและนวัตกรรมการจัดการ เพื่อการสร้างองค์ความรู้ใหม่

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ภาคปกติ

Program Structure

หมวดวิชาโครงสร้างหลักสูตร แบบ 1 แบบวิชาการ (ทำวิทยานิพนธ์)โครงสร้างหลักสูตรแบบ 2 แบบวิชาชีพ
Basic supplementary subjectsไม่นับหน่วยกิตไม่นับหน่วยกิต
Core Courses12 หน่วยกิต12 หน่วยกิต
วิชาเอก12 หน่วยกิต12 หน่วยกิต
Elective Courses9 หน่วยกิต
วิชาการค้นคว้าอิสระ3 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์12 หน่วยกิต
Total36 หน่วยกิต36 หน่วยกิต

รายวิชาและคำอธิบายรายวิชา

หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน

สพ 4000       พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4001        การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4002        การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
ภส 4011        การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4012        การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
นน 4000       ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณสำหรับการสื่อสาร
นน 4001        ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการสื่อสาร

หมวดวิชาหลัก

นน 6001        หลักการสื่อสารเชิงนวัตกรรม  
นน 6002      การวิจัยนวัตกรรมการตลาดและการสื่อสาร
นน 6003      ปัญญาประดิษฐ์และกลยุทธ์การสื่อสารด้วยข้อมูล
นน 6004      การคิดเชิงออกแบบ การสร้างสรรค์ไอเดีย และการเล่าเรื่อง

หมวดวิชาเอก 

หลักสูตรนี้มีความเชื่ยวชาญเฉพาะ คือ นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดด้วยปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล (AI and Data Driven for Innovative Marketing Communication)

นักศึกษาจะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอก จำนวน  12  หน่วยกิต ดังนี้

นน 7001        การวิเคราะห์เชิงลึกผู้บริโภคด้วยข้อมูล
นน 7002        การวางแผนเชิงกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาและผู้ทรงอิทธิพล
นน 7003        กลยุทธ์การรณรงค์การสื่อสารการตลาดด้วยนวัตกรรม
นน 7004        การวางแผนช่องทางแบบองค์รวมเชิงกลยุทธ์เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ

หมวดวิชาเลือก

นักศึกษาที่เลือกศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ จะต้องเลือกกลุ่มวิชาเลือก 1 กลุ่ม เพื่อเรียนศึกษาวิชาเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต จากกลุ่มวิชาเลือก 2 กลุ่ม และสามารถเลือกวิชาในหลักสูตรอื่นของสถาบันเป็นวิชาเลือกโดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา

(1) กลุ่มวิชาเลือกการตลาดเชิงนวัตกรรมและยั่งยืน (Innovative and Sustainable Marketing)
นน 7100       กลยุทธ์การสื่อสารผลกระทบเชิงสังคมและความยั่งยืน
นน 7101        การมีส่วนร่วมดิจิทัลและการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
นน 7102       การจัดการประสบการณ์และความบันเทิงอย่างยั่งยืน

(2) กลุ่มวิชาเลือกกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเชิงนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล (AI and Data Driven Strategies for Innovative Marketing Communication)
นน 7103       กลยุทธ์การจัดการตราสินค้าและชื่อเสียง
นน 7104       การวางแผนดิจิทัลมีเดีย การเผยแพร่และการประเมินผล
นน 7105       แนวโน้มและการวิจัยเพื่อการสื่อสารการตลาดแบบปัญญาประดิษฐ์

หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ (แผน 2)

นน  9000       การค้นคว้าอิสระ     3 หน่วยกิต

วิทยานิพนธ์ (แผน 1)

นน  9004       วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต

การสอบประมวลความรู้ 

  • โดยสอบข้อเขียน

แผนการเรียนและคำอธิบายรายวิชา

กำหนดการรับสมัคร

รับสมัครออนไลน์  https://admission.nida.ac.th/ 20 ตุลาคม 2568 – 23 มกราคม 2569
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์6 กุมภาพันธ์ 2569
สอบสัมภาษณ์                                                     ระหว่าง 9 – 20 กุมภาพันธ์ 2569
ประกาศผลคัดเลือก17 มีนาคม 2569
ยืนยันตัวตน 18 – 20 มีนาคม 2569
ส่งอีเมลถึงนักศึกษา23 มีนาคม 2569
รับเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา                     24 – 27 มีนาคม 2569
ลงทะเบียนและชำระเงินค่าลงทะเบียน                                                          24 – 31 มีนาคม 2569
ปฐมนิเทศ                                                           กำหนดภายหลัง
เปิดภาคเรียน                                                       มกราคม 2569

หมายเหตุ  :  กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ให้ติดตามประกาศของคณะต่อไป

ประกาศรับสมัคร

https://admission.nida.ac.th

คำถามที่พบบ่อย

รายวิชานี้มุ่งเน้นการจัดการโครงการรณรงค์การสื่อสารตลาด การวางแผน การจัดการและการประเมินผลโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดยุคใหม่โดยมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญ หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล การสร้างแบรนด์ ทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์สภาพปัญหาและการเข้าใจผู้บริโภค การวางแผนการใช้สื่อ แนวทางการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ การวางแผนการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม การนำเสนอแผนงานรณรงค์การสื่อสารการตลาด

อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาทั้งระดับ ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ, ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ และ ปริญญาเอก (ป.เอก) ดังนี้

ปริญญาเอก (ป.เอก) English Program 1,225,500 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)

ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ 97,800 บาท

ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 245,700 บาท

ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 467,700 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)

ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 1.1 : 541,500 บาท

ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.1 : 667,500 บาท

ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.2 : 973,500 บาท

มีเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษ ตามที่สถาบันประกาศกำหนด

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท (ป.โท) สาขาใดสาขาหนึ่ง จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 1(1.1) และแบบ 2(2.1))

กรณีจะสมัครปริญญาเอก (ป.เอก) แบบ 1(1.1) ทำวิทยานิพนธ์ ผู้สมัครต้องมีความรู้ด้านการวิจัยสาขานิเทศศาสตร์ในระดับดี หรือมีประสบการณ์ดำเนินการวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง (ไม่รวมวิทยานิพนธ์) โดยมีภาระงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 หรือมีผลงานตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิชาการอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาทางด้านนิเทศศาสตร์ที่มีผลการศึกษาดีเด่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป หรือเกียรตินิยมอันดับ 1 จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 2(2.2))

การมีประสบการณ์การทำงานให้เป็นไปตามประกาศของสถาบัน

หลักสูตรปริญญาโท (ป.โท) ของคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ นิเทศ@นิด้า เปิดสอนทั้งหมด 2 สาขา ได้แก่ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics)

โดยสาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) แบ่งออกเป็น 4 วิชาเอก ดังนี้

1.   เอกการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล (i-Digital Marketing) มุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มของสถานการณ์ทางการตลาด และการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งจำเป็นสำหรับออกแบบเนื้อหาการตลาดและการใช้สื่อในช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย

นักศึกษาสามารถบูรณาการแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารดิจิทัลและวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มผู้รับสาร

ผู้บริโภคข่าวสาร ไปสู่การปฏิบัติจริงด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การรณรงค์ทางการตลาด

การสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร และตราสินค้าขององค์กร

2.   เอกการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (i-Creative) มุ่งเน้นการให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการสื่อสารดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ ในขอบข่ายของความสัมพันธ์ระหว่าง เทคโนโลยีการสื่อสารการริเริ่มประกอบการ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ประเด็นทางสังคม ที่เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐในบริบทของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 

3.   เอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม (i-Social Media) มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสื่อสังคม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์

(Twitter) ยูทูบ (YouTube) อินสตาแกรม (Instagram) เป็นต้น

โดยนักศึกษาจะเข้าใจถึงกระบวนการจัดการสื่อสังคมทุกขั้นตอนและสามารถประยุกต์ใช้สู่การปฏิบัติจริงได้

ตั้งแต่หลักการวางแผน การสร้าง การจัดการสื่อสังคม การสร้างสรรค์เนื้อหาและการเล่าเรื่อง

การผลิต การจัดการโฆษณาผ่านสื่อสังคม และการดำเนินการตลาดของผู้ทรงอิทธิพล 

4.   เอกการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน (i – Health Communication and Sustainability) มุ่งเน้นที่มุมมองใหม่ ๆ บูรณาการทฤษฎี แนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงในมิติด้านสังคม สุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการสื่อสารเพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังสามารถนำทฤษฎีมาวิเคราะห์และประเมินกรณีศึกษาและการปฏิบัติจริงในการจัดการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์สุดท้ายเพื่อยกระดับสุขภาพและสุขภาวะของประชากรไทย 

และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics) ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ เครื่องจักร (Machine Learning) การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)  และหุ่นยนต์ (Bots) ในการขับเคลื่อนการจัดการการสื่อสารและการสื่อสารการตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในบางส่วนกับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการดำเนินการตลาดแบบดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคม

โดยทั้ง 2 หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานในอุตสาหกรรมการสื่อสารแต่ละประเภทได้อย่างสมบูรณ์ 

อยากเรียนต่อ ป.โท / อยากเรียนต่อ ป.เอก มีการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างไรบ้าง

การเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และปริญญาเอก (ป.เอก) สถาบันฯ มีการสนับสนุนทุนเรียนต่อ หรือที่เราเรียกว่าทุนส่งเสริมการศึกษา โดยจะมีทุนการศึกษาทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้

  • ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 1 ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนตัว 10,000 บาท/เดือน *จบ ป.ตรี 2.75 ขั้นไป *จบ ป.โท 3.25 ขึ้นไป ทุนส่งเสริมการศึกษา
  • ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 2 ได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตทั้งหมด *จบ ป.ตรี 2.75 ขึ้นไป
  • ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 3 ได้รับการยกว้นค่าหน่วยกิตกึ่งหนึ่งของหลักสูตร *จบ ป.ตรี 2.50 ขึ้นไป

ในปัจจุบัน ผู้ที่สนใจเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และ ปริญญาเอก (ป.เอก) สมัครเรียนต่อในช่องทางออนไลน์ได้ที่ WWW.ENTRANCE.NIDA.AC.TH ซึ่งสามารถสมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง (โดยระยะเวลาเปีดรับสมัครตามประกาศรับสมัคร)