ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ภาคพิเศษ แบบชั้นเรียน

ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม มุ่งผลิตมหาบัณฑิตให้เป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีแนวคิดใหม่ และมีอัตลักษณ์ที่ชัดเจน สามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสาร นวัตกรรม การสื่อสารการตลาด ความยั่งยืน เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อแก้ปัญหา การวางแผนและการวัดผลด้านการสื่อสารการตลาด ตลอดจนเป็นมหาบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์และความคิดเชิงวิพากษ์ ดำเนินการวิจัยอย่างมีจริยธรรมและจรรยาบรรณ สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสถาบัน ระดับชาติ และนานาชาติ
ภาคนอกเวลาราชการ
Tuition Fee:
หน่วยกิตละ 6,000 บาท
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร:
แผน 1 แบบวิชาการ :ประมาณ 273,700 บาท
แผน 2 แบบวิชาชีพ :ประมาณ 234,400 บาท
Class time
เสาร์ – อาทิตย์ 9:00 น. – 16:00 น.
Semester
ภาคเรียนที่ 1 สิงหาคม – ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2 มกราคม – พฤษภาคม
ภาคเรียนที่ 3 มิถุนายน – กรกฏาคม

โอกาสในการประกอบอาชีพ
โอกาสในการประกอบอาชีพ หากได้เรียนต่อปริญญาโท (ป.โท) ในหลักสูตรนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม ที่นิเทศ@นิด้า คุณจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นในสายอาชีพดังต่อไปนี้
- นักบริหารด้านการสื่อสารที่ปฏิบัติงานในภาครัฐและเอกชน
- นักประชาสัมพันธ์ บุคลากรด้านการสื่อสารองค์กร
- ครีเอทีฟ
- นักการสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัล
- อาจารย์ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์และสังคมศาสตร์
- อินฟลูเอนเซอร์
- บุคลากรในหน่วยงานราชการหรือสถานประกอบการที่มีการใช้ความรู้ทางด้านการสื่อสาร
- เจ้าของกิจการด้านการสื่อสาร
- นักวิจัยด้านการสื่อสาร
- อาชีพอิสระด้านการตลาดและดิจิทัล
- นักสื่อสารสุขภาพ
- นักวิชาการภาคประชาสังคม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
PLO1 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร นวัตกรรม การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ความยั่งยืน เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ และจริยธรรม เพื่อสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขปัญหาทางการตลาดเชิงนวัตกรรมได้
PLO2 นักศึกษาสามารถพัฒนาแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารเชิงนวัตกรรม โดยแสดงให้เห็นถึงความคิดเชิงวิพากษ์และความคิดสร้างสรรค์
PLO3 นักศึกษาสามารถพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่
PLO4 นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้หลักการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อออกแบบเนื้อหา (Content) และการเล่าเรื่อง (Storytelling) อย่างสร้างสรรค์ผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารต่าง ๆ ได้
PLO5 นักศึกษาสามารถพัฒนาแผนและกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
PLO7 นักศึกษาสามารถเลือกเครื่องมือเพื่อวัดผลลัพธ์ของการสื่อสารทางการตลาด ซึ่งรวมถึงโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์และปัญญาประดิษฐ์
PLO8 นักศึกษาสามารถบูรณาการทฤษฎีและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับการพัฒนางานวิจัยด้านการสื่อสาร โดยผสมผสานวิธีการวิจัยเชิงนวัตกรรม
PLO9 นักศึกษาจะสามารถพัฒนาวิจัยในสาขาการสื่อสารและนวัตกรรมการจัดการ เพื่อการสร้างองค์ความรู้ใหม่

Program Structure
| หมวดวิชา | โครงสร้างหลักสูตร แบบ 1 แบบวิชาการ (ทำวิทยานิพนธ์) | โครงสร้างหลักสูตรแบบ 2 แบบวิชาชีพ |
|---|---|---|
| Basic supplementary subjects | ไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต |
| Core Courses | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| วิชาเอก | 12 หน่วยกิต | 12 หน่วยกิต |
| Elective Courses | – | 9 หน่วยกิต |
| วิชาการค้นคว้าอิสระ | – | 3 หน่วยกิต |
| วิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | – |
| Total | 36 หน่วยกิต | 36 หน่วยกิต |
รายวิชาและคำอธิบายรายวิชา
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน
สพ 4000 พื้นฐานสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4001 การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4002 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
ภส 4011 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
ภส 4012 การซ่อมเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
นน 4000 ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณสำหรับการสื่อสาร
นน 4001 ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพสำหรับการสื่อสาร
หมวดวิชาหลัก
นน 6001 หลักการสื่อสารเชิงนวัตกรรม
นน 6002 การวิจัยนวัตกรรมการตลาดและการสื่อสาร
นน 6003 ปัญญาประดิษฐ์และกลยุทธ์การสื่อสารด้วยข้อมูล
นน 6004 การคิดเชิงออกแบบ การสร้างสรรค์ไอเดีย และการเล่าเรื่อง
หมวดวิชาเอก
หลักสูตรนี้มีความเชื่ยวชาญเฉพาะ คือ นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดด้วยปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล (AI and Data Driven for Innovative Marketing Communication)
นักศึกษาจะต้องศึกษารายวิชาในกลุ่มวิชาเอก จำนวน 12 หน่วยกิต ดังนี้
นน 7001 การวิเคราะห์เชิงลึกผู้บริโภคด้วยข้อมูล
นน 7002 การวางแผนเชิงกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาและผู้ทรงอิทธิพล
นน 7003 กลยุทธ์การรณรงค์การสื่อสารการตลาดด้วยนวัตกรรม
นน 7004 การวางแผนช่องทางแบบองค์รวมเชิงกลยุทธ์เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ
หมวดวิชาเลือก
นักศึกษาที่เลือกศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ จะต้องเลือกกลุ่มวิชาเลือก 1 กลุ่ม เพื่อเรียนศึกษาวิชาเลือก จำนวน 9 หน่วยกิต จากกลุ่มวิชาเลือก 2 กลุ่ม และสามารถเลือกวิชาในหลักสูตรอื่นของสถาบันเป็นวิชาเลือกโดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา
(1) กลุ่มวิชาเลือกการตลาดเชิงนวัตกรรมและยั่งยืน (Innovative and Sustainable Marketing)
นน 7100 กลยุทธ์การสื่อสารผลกระทบเชิงสังคมและความยั่งยืน
นน 7101 การมีส่วนร่วมดิจิทัลและการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
นน 7102 การจัดการประสบการณ์และความบันเทิงอย่างยั่งยืน
(2) กลุ่มวิชาเลือกกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเชิงนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์และข้อมูล (AI and Data Driven Strategies for Innovative Marketing Communication)
นน 7103 กลยุทธ์การจัดการตราสินค้าและชื่อเสียง
นน 7104 การวางแผนดิจิทัลมีเดีย การเผยแพร่และการประเมินผล
นน 7105 แนวโน้มและการวิจัยเพื่อการสื่อสารการตลาดแบบปัญญาประดิษฐ์
หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ (แผน 2)
นน 9000 การค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ (แผน 1)
นน 9004 วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
การสอบประมวลความรู้
- โดยสอบข้อเขียน
แผนการเรียนและคำอธิบายรายวิชา
กำหนดการรับสมัคร
| รับสมัครออนไลน์ https://admission.nida.ac.th/ | บัดนี้ ถึง 13 ธันวาคม 2568 |
| ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ | 17 ธันวาคม 2568 |
| สอบสัมภาษณ์ | 20 หรือ 21 ธันวาคม 2568 |
| ประกาศผลคัดเลือก | 25 ธันวาคม 2568 |
| ยืนยันตัวตน | 25 – 28 ธันวาคม 2568 |
| ส่งอีเมลถึงนักศึกษา | 30 ธันวาคม 2568 |
| รับเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา | 25 ธันวาคม 2568 – 5 มกราคม 2569 |
| ลงทะเบียน | 25 ธันวาคม 2568 – 5 มกราคม 2569 |
| ชำระเงินค่าลงทะเบียน | 25 ธันวาคม 2568 – 3 มกราคม 2569 |
| ปฐมนิเทศ | กำหนดภายหลัง |
| เปิดภาคเรียน | มกราคม 2569 |
หมายเหตุ : กำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ให้ติดตามประกาศของคณะต่อไป
ประกาศรับสมัคร
แบบฟอร์ม
คำถามที่พบบ่อย
รายวิชานี้มุ่งเน้นการจัดการโครงการรณรงค์การสื่อสารตลาด การวางแผน การจัดการและการประเมินผลโครงการรณรงค์ทางการสื่อสารการตลาดยุคใหม่โดยมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญ หลักการและกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อดิจิทัล การสร้างแบรนด์ ทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์สภาพปัญหาและการเข้าใจผู้บริโภค การวางแผนการใช้สื่อ แนวทางการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ การวางแผนการสื่อสารระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม การนำเสนอแผนงานรณรงค์การสื่อสารการตลาด
อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาทั้งระดับ ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ, ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ และ ปริญญาเอก (ป.เอก) ดังนี้
ปริญญาเอก (ป.เอก) English Program 1,225,500 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคปกติ 97,800 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 245,700 บาท
ปริญญาโท (ป.โท) ภาคพิเศษ 467,700 บาท (หลักสูตรภาษาอังกฤษ / English Program)
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 1.1 : 541,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.1 : 667,500 บาท
ปริญญาเอก (ป.เอก) ภาษาไทย แผน 2.2 : 973,500 บาท
มีเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษ ตามที่สถาบันประกาศกำหนด
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท (ป.โท) สาขาใดสาขาหนึ่ง จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 1(1.1) และแบบ 2(2.1))
กรณีจะสมัครปริญญาเอก (ป.เอก) แบบ 1(1.1) ทำวิทยานิพนธ์ ผู้สมัครต้องมีความรู้ด้านการวิจัยสาขานิเทศศาสตร์ในระดับดี หรือมีประสบการณ์ดำเนินการวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง (ไม่รวมวิทยานิพนธ์) โดยมีภาระงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 หรือมีผลงานตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิชาการอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับ
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาทางด้านนิเทศศาสตร์ที่มีผลการศึกษาดีเด่น โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป หรือเกียรตินิยมอันดับ 1 จากสถาบันการศึกษาของรัฐบาลหรือเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือสภาสถาบันให้การรับรองวิทยฐานะ (กรณีแบบ 2(2.2))
การมีประสบการณ์การทำงานให้เป็นไปตามประกาศของสถาบัน
หลักสูตรปริญญาโท (ป.โท) ของคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ นิเทศ@นิด้า เปิดสอนทั้งหมด 2 สาขา ได้แก่ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics)
โดยสาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรม (Communication and Innovation) แบ่งออกเป็น 4 วิชาเอก ดังนี้
1. เอกการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล (i-Digital Marketing) มุ่งเน้นการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มของสถานการณ์ทางการตลาด และการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งจำเป็นสำหรับออกแบบเนื้อหาการตลาดและการใช้สื่อในช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย
นักศึกษาสามารถบูรณาการแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารดิจิทัลและวิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มผู้รับสาร
ผู้บริโภคข่าวสาร ไปสู่การปฏิบัติจริงด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหา การกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด การรณรงค์ทางการตลาด
การสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร และตราสินค้าขององค์กร
2. เอกการสื่อสารดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (i-Creative) มุ่งเน้นการให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการสื่อสารดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ และความคิดสร้างสรรค์ ในขอบข่ายของความสัมพันธ์ระหว่าง เทคโนโลยีการสื่อสารการริเริ่มประกอบการ นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ประเด็นทางสังคม ที่เชื่อมโยงกับนโยบายรัฐในบริบทของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
3. เอกนวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อสังคม (i-Social Media) มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสื่อสังคม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์
(Twitter) ยูทูบ (YouTube) อินสตาแกรม (Instagram) เป็นต้น
โดยนักศึกษาจะเข้าใจถึงกระบวนการจัดการสื่อสังคมทุกขั้นตอนและสามารถประยุกต์ใช้สู่การปฏิบัติจริงได้
ตั้งแต่หลักการวางแผน การสร้าง การจัดการสื่อสังคม การสร้างสรรค์เนื้อหาและการเล่าเรื่อง
การผลิต การจัดการโฆษณาผ่านสื่อสังคม และการดำเนินการตลาดของผู้ทรงอิทธิพล
4. เอกการสื่อสารเพื่อสุขภาพและการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน (i – Health Communication and Sustainability) มุ่งเน้นที่มุมมองใหม่ ๆ บูรณาการทฤษฎี แนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงในมิติด้านสังคม สุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการสื่อสารเพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังสามารถนำทฤษฎีมาวิเคราะห์และประเมินกรณีศึกษาและการปฏิบัติจริงในการจัดการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ โดยมีเป้าประสงค์สุดท้ายเพื่อยกระดับสุขภาพและสุขภาวะของประชากรไทย
และสาขาวิชาการจัดการการสื่อสารด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (Communication Management with Data Analytics) ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านความคิดสร้างสรรค์ เครื่องจักร (Machine Learning) การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และหุ่นยนต์ (Bots) ในการขับเคลื่อนการจัดการการสื่อสารและการสื่อสารการตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในบางส่วนกับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์และนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการดำเนินการตลาดแบบดิจิทัลและการขับเคลื่อนสังคม
โดยทั้ง 2 หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานในอุตสาหกรรมการสื่อสารแต่ละประเภทได้อย่างสมบูรณ์
อยากเรียนต่อ ป.โท / อยากเรียนต่อ ป.เอก มีการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างไรบ้าง
การเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และปริญญาเอก (ป.เอก) สถาบันฯ มีการสนับสนุนทุนเรียนต่อ หรือที่เราเรียกว่าทุนส่งเสริมการศึกษา โดยจะมีทุนการศึกษาทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 1 ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนตัว 10,000 บาท/เดือน *จบ ป.ตรี 2.75 ขั้นไป *จบ ป.โท 3.25 ขึ้นไป ทุนส่งเสริมการศึกษา
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 2 ได้รับการยกเว้นค่าหน่วยกิตทั้งหมด *จบ ป.ตรี 2.75 ขึ้นไป
- ทุนส่งเสริมการศึกษา ประเภทที่ 3 ได้รับการยกว้นค่าหน่วยกิตกึ่งหนึ่งของหลักสูตร *จบ ป.ตรี 2.50 ขึ้นไป
ในปัจจุบัน ผู้ที่สนใจเรียนต่อ ปริญญาโท (ป.โท) และ ปริญญาเอก (ป.เอก) สมัครเรียนต่อในช่องทางออนไลน์ได้ที่ WWW.ENTRANCE.NIDA.AC.TH ซึ่งสามารถสมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง (โดยระยะเวลาเปีดรับสมัครตามประกาศรับสมัคร)
