Asst. Prof. Wichian Lattipongpun
ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาเอก (Office hours : Tue 1PM-4PM / Thu 1PM-4PM)
เบอร์โทร : + (662) 727-3615
อีเมล : wichian.l@nida.ac.th

About Faculty
- Ph.D. in Media, Music and Cultural Studies, Macquarie University, Sydney, Australia, 2012
- M.A. in International Communication, Macquarie University, Sydney, Australia, 2006
- B.A. in Mass Communication, Ramkhamhaeng University, Bangkok, Thailand, 1997
ความคิดสร้างสรรค์ แนวคิดเชิงออกแบบ สัญวิทยากับการสื่อสารในมิติของสื่อใหม่ พิธีเปิดปิดโอลิมปิดเกมส์ ธุรกิจสตาร์ทอัพ
ผลงานวิชาการ
- นวัตกรรมทางวิธีคดิเพื่อการสื่อสารศาสนาของพระไพศาล วสิาโล (วศิน ประดิษฐศิลป์)
- อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในบริบทของนิตยสาร Creative Thailand (โกษม โกยทอง)
- กระบวนการสร้างสรรค์การสื่อสารด้วยแสงในบริบทงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย (พิชากร บำรุงวงค์)
- นวัตกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในมิติการสื่อสารเพื่อการเสริมสร้างพลังอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ผ่านกิจกรรมการละคร (Drama Activities) (อิศราพักตร์ สรรพศาสตร์)
- ปัจจัยที่มีผลต่อภาพลักษณ์ท่าอากาศยานสากลสุวรรณภูมิในสายตาผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศ (อัศวิน ศรีทองพิมพ์)
- อิทธิพลของศาสตร์ฮวงจุ้ยต่อสัญญะภาพสารในเว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทย (ภัทรา ธีระกุล)
- การศึกษากระบวนการความคิดสร้างสรรค์การสื่อสารผ่านศิลปะบนใบหน้า โดย วินิจ บุญชัยศรี (กฤษดา ดาวแก้ว)
- กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานต่อสื่อมวลชน (ภัคชุดา อำไพพรรณ)
- การนำเสนอภาพลักษณ์สตรีในการเล่าเรื่องผ่านตัวละครในภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่องโฟรเซ่น (Frozen) “การผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” (ภวิณี ตึกดี)
- รูปแบบสำหรับการสร้างสรรค์การสื่อสารนวนิยายในบริบทของมิรินเดอะมูน (Mirinthemoon) (อรไท บัวทอง)
- กระบวนการคิดสร้างสรรค์รูปแบบการสื่อสารภาพยนต์เพศนอกกรอบในบริบทภาพยนตร์ เรื่อง รักแห่งสยาม ของมะเดี่ยว ชุเกียรติศักดิ์วีระกูล (เบญจรงค์ ถิระผลิกะ)
- เฮลโล คิตตี้ในประเทศไทย: ความหมาย “นัย” บริบทอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (นาวินี รอดแก้ว)
- การจัดการการสื่อสารธุรกิจบริการศัลกรรมแปลงเพศ ในประเทศไทย (ปุณฑริกา รวิกุล)
- Brand Portfolio Strategy for Thai Fashion Company (Kwanta Sirivajjanangkul)
- การศึกษาศิลปะการถ่ายภาพแบบพรรณนา เพื่อสื่อสารเนื้อหา ความรัก และความสัมพันธ์ ของบุคคลในครอบครัว (อรภา พิชัยกุล)
- THE INTERPRETATION OF MUSIC STYLES AMONG MUSIC STUDENTS IN BANGKOK (Peerawat Tan-intaraarj)
- กลวิธีการสื่อสารการตลาดของภาพยนตร์นอกกระแสของประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (สรัสนันท์ คำดีบุญ)
- การประกอบสร้างชุดสัญญะแห่งการเรียนรู้เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อบุคคลพิการทางสายตาของนิทรรศการบทเรียนในความมืด (อนุรักษ์ จันทร์ดำ)
- สัญญะของเพลงกับการสะท้อนอัตลักษณ์และอัตมโนทัศน์ของผู้ประพันธ์ (ปริญ เพชรสังข์)
- การสร้างสรรค์รูปแบบนวัตกรรมการสื่อสารแนวคิดธุรกิจประเภทเทศกาลดนตรีในประเทศไทย : แป๊ปซี่ พรีเซ้นท์ เอสทูโอ สงกรานต์ มิวสิคเฟสติวัล 2016 (ภัตติมา สืบสายสิงห์)
- ปัจจัยสำคัญต่อการจัดทำรายงานการจัดอันดับเพลงยอดนิยมประจำประเทศไทย (ฉัตรชัย งามเลิศ)
- ปัจจัย รูปลักษณ์ คุณลักษณะที่เกี่ยวข้องในการออกแบบตราสัญลักษณ์ การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ (มธุรดา ไตรรักษ์)
- การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการดำเนินธุกิจกัญชา: การศึกษา www.thecannabisth.com (2564) สุวรรณภางค์ วรรณา
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., พิชากร บำรุงวงค์. (ปี 2559) การออกแบบแสงเพื่อการสื่อสาร ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย. วารสารการสื่อสารและการจัดการ.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., ณปภา สุวรรณรงค์. (ปี 2561) กระบวนการความคิดสร้างสรรค์มิวสิควีโอเพลงไทยสากล: การประกอบสร้างความหมายสัญญะทางเพศและบทอัศจรรย์. วารสารนิเทศศาสตร์.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., ปุณฑริกา รวิกุล. (ปี 2562) เนื้อหาสารกับกระบวนการแสวงหาข้อมูลของผู้รับบริการในอุตสาหกรรมศัลยกรรมเพื่อการข้ามเพศ ประเทศไทย. วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., ฉัตรชัย งามเลิศ. (ปี 2560). ปัจจัยสำคัญต่อการจัดทำรายงานการจัดอันดับเพลงยอดนิยมประจำประเทศไทย. งานประชุมวิชาการการสื่อสารระดับชาติ ประจำปี 2560.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., ภัตติมา สืบสายสิงห์. (ปี 2560). นวัตกรรมการสร้างสรรค์แนวคิดธุรกิจเทศกาลดนตรีสากลในประเทศไทย: เป็ปซี่พรีเซ็นท์ เอสทูโอ สงกรานต์ มิวสิคเฟสติวัล 2016. 3rd Knowledge and Digital Society National Conference. กรุงเทพฯ.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., พีรวัส ทันอินทรอาจ. (ปี 2559). ผลกระทบจากแนวดนตรีต่อการสร้างมโนภาพของนักเรียนดนตรี. นำเสนอในงานประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2559 คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ.
- วิเชียร ลัทธิพงศ์พันธ์., อนุรักษ์ จันทร์ดำ. (ปี 2559). รูปแบบการสื่อสารชุดสัญญะของนิทรรศการบทเรียนในความมืด. Prodeeding: The 41st National and 5th International Graduate Research Conference. กรุงเทพฯ.
- Cheyjunya, C., & Lattipongpun, W. (2021). Sustainable Fashion: Perception and Practice from Thailand. Development Economic Review, 15(1), 80-106.
- วิเชียร ลัทธิพงศพันธ์. (ปี 2562). การจัดการองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมและส่งเสริมความยั่งยืนของธุรกิจเทคโนโลยีสตาร์ทอัพสัญชาติไทยในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ., สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
- วิเชียร ลัทธิพงศพันธ์. (ปี 2563). โครงการนวัตกรรมการสร้างสรรค์สื่อเพื่อการสื่อสารการทำบุญตามหลักพุทธศาสนาในสื่อสังคมออนไลน์สู่สังคมไทย 4.0. กรุงเทพฯ., สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
